Victoria's Secret nhắm Trung Quốc

(ĐTTCO) - Thương hiệu nội y nổi tiếng Victoria's Secret (Hoa Kỳ) vừa giới thiệu Fashion Show 2017 ở Thượng Hải trong nỗ lực mở rộng kinh doanh tại thị trường tiêu thụ nội y lớn nhất thế giới.
 
Rắc rối hậu trường
Lần đầu tiên Victoria's Secret Fashion Show được tổ chức ở châu Á với nhiều chuyện hậu trường chỉ có ở Trung Quốc. Trước tiên, nhóm Victoria's Secret ở Trung Quốc chỉ được phát hành thông cáo báo chí sau khi được các quan chức chính phủ chấp thuận. Sau đó, nhiều người nổi tiếng, nhà báo và blogger thời trang dự kiến đến đưa tin sự kiện đã phải rút lui vì không được cấp visa.
Ngay cả siêu mẫu như Gigi Hadid, ngôi sao nhạc pop Katy Perry, rồi các người mẫu Nga và Ukraine cũng bị từ chối visa.
Nhiều công việc bình thường cũng gặp khó khăn. Các chương trình lớn như của ca sĩ Justin Bieber hay nhóm The Rolling Stones từng được tổ chức ở Trung Quốc, nhưng trước Victoria's Secret Fashion Show, nhà chức trách Trung Quốc vẫn xem xét kỹ lưỡng các nhóm truyền hình tìm cách quay phim quảng cáo bên ngoài địa điểm diễn ra chương trình sân Mercedes-Benz Arena ở Thượng Hải như thể đó là những mối đe dọa an ninh quốc gia.
Nhưng tất cả những điều đó đều không lạ với hầu hết những người kinh doanh ở Trung Quốc và Victoria's Secret Fashion Show đã diễn ra hoành tráng.
Tháng 6-2015, thương hiệu Victoria's Secret mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng chỉ bán mỹ phẩm, nước hoa mà chưa bán nội y. Từ đó đến nay, Victoria's Secret đã mở 25 cửa hàng khắp Trung Quốc, với cửa hàng đầu tiên ở Thượng Hải mới khai trương vào tháng 3. Công ty mẹ của Victoria's Secret nhắm đến năm 2021 đạt doanh thu 1 tỷ USD từ quốc gia đông dân nhất thế giới và việc tổ chức Victoria's Secret Fashion Show nhằm khẳng định Victoria's Secret đang ở Trung Quốc.

Victoria's Secret nhắm Trung Quốc ảnh 1 Các người mẫu tham gia chương trình thời trang Victoria's Secret ở Thượng Hải ngày 20-11-2017. 

Cơ hội chuyển mình
Thị trường Trung Quốc chiếm phần lớn doanh thu của các nhãn hàng xa xỉ. Theo nghiên cứu năm 2015 của công ty kiểm toán toàn cầu Bain & Company, có hơn 350 triệu người tiêu dùng hàng xa xỉ, trong đó 50 triệu người Trung Quốc - số lượng nhiều nhất châu Á. Thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc cũng tăng mạnh hơn 17% từ năm 2014-2015, đóng góp 31% mức tiêu thụ của hàng xa xỉ trên toàn cầu, nhiều hơn châu Mỹ (24%) và châu Âu (18%).
Nhu cầu nội y cao cấp của phụ nữ đang gia tăng ở Trung Quốc khi thu nhập gia tăng và quan điểm xã hội thay đổi. Doanh thu đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, lên tới 18 tỷ USD, gấp 10 lần doanh thu của tất cả các cửa hàng nội y ở Anh vào mùa Giáng sinh. Nhiều thương hiệu nội y cao cấp Trung Quốc có giá chưa bằng một nửa sản phẩm Victoria's Secret tương đương, nhưng sự hiện diện của các thương hiệu này vẫn còn chưa phổ biến tại các trung tâm mua sắm, nơi khách hàng chủ yếu là phụ nữ thu nhập cao. Các cửa hàng cũng còn tập trung vào tính năng hơn sự sang trọng, quyến rũ. Vì vậy, cuộc chiến thị trường nội y ở Trung Quốc đã nóng lên, với giải thưởng đầy hấp dẫn cho thương hiệu thống trị thị trường một khi 200 triệu phụ nữ trẻ Trung Quốc chuẩn bị mua nội y mỗi lần 90USD.
Nổi tiếng là nhãn hiệu nội y dành cho những người phụ nữ quyến rũ, Victoria’s Secret trở thành biểu tượng về vẻ đẹp gợi cảm của phái đẹp. Tuy vậy, nhãn hàng đã gặp phải những khó khăn trong việc gia nhập thị trường nội địa. Tháng 5-2017, công ty chủ quản của Vitoria’s Secret - L Brands thông báo về tình hình suy giảm lợi nhuận 38% so với cùng kỳ năm trước tại thị trường Trung Quốc. Victoria’s Secret cần thay đổi chiến lược để không mất thị trường quan trọng này vào tay đối thủ nội địa như Cosmo Lady, China Holdings hay La Perla. 
Victoria’s Secret đã thay đổi chiến lược truyền thông để phù hợp tâm lý phụ nữ Trung Quốc hơn. Yiling Pan, Biên tập viên của Tạp chí Jing Daily, cho rằng hình ảnh gợi cảm quá mức của Victoria’s Secret có thể gây khó khăn cho sự phát triển của hãng tại nước này. Do đó, phương thức quảng bá nên chú trọng vào chức năng và sự thoải mái của sản phẩm hơn. Văn hóa Trung Quốc cũng đang dần thay đổi để phù hợp với thời đại hơn. Nhà phân tích tài chính Theresa Yang, thuộc Bomoda - công ty điều tra hành vi người tiêu dùng tại Trung Quốc, cho biết: “Xu hướng thời trang thế giới đã có sự ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ Trung Quốc, nhất là độ tuổi từ 20-30. Thời gian gần đây, ưu tiên mua sắm nội y của phái đẹp Trung Quốc là tìm kiếm điều gì đó gợi cảm và quyến rũ hơn. Điều này nghĩa là thị trường Trung Quốc sẽ cởi mở với hình ảnh gợi cảm của Victoria’s Secret”.
Theo nghiên cứu của tổ chức kiểm toán Boston, ngành công nghiệp thời trang Trung Quốc được dự báo sẽ đứng thứ 2 thế giới vào năm 2020, với kỳ vọng doanh thu đạt 200 tỷ USD. Ông Vincent Lui, nhà nghiên cứu thị trường Trung Quốc, nhận định: “Số tiền người dân chi tiêu vào thời trang bằng số tiền lương trung bình theo đầu người ở những nước phát triển. Con số này sẽ tăng mạnh trong tương lai, khi chính phủ khuyến khích tiêu dùng. Cùng với đó là sự tăng mạnh về số lượng tầng lớp trung lưu - tầng lớp tiêu dùng quan trọng của thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc. Đặc biệt, người tiêu dùng dưới 25 tuổi của Trung Quốc tiêu 40% thu nhập của họ vào thời trang. Điều này hứa hẹn cơ hội lớn cho các hãng thời trang nước ngoài”.
Show diễn Victoria’s Secret Thượng Hải 2017 vừa là thử thách, vừa là cơ hội lớn của hãng. Cuộc trình diễn sẽ đánh dấu bước quyết định liệu Victoria’s Secret có thể thống trị thị trường nội y Trung Quốc. Điều này phụ thuộc khá lớn vào khả năng hòa nhập văn hóa Trung Hoa của nhãn hàng.

HẢI ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật

Mukesh Ambani top 10 giàu nhất thế giới

(ĐTTCO) - Theo Bloomberg, tài sản ròng của Mukesh Ambani, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Reliance, đã tăng vọt lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành tỷ phú châu Á duy nhất nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Reliance là công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.