Vắc xin của Trung Quốc tốt hơn của Pfizer?!

(ĐTTCO) - Một nhóm thanh niên New Zealand đã trở thành những người đầu tiên thử nghiệm vaccine Covid-19 thế hệ thứ hai mới từ Công nghệ sinh học tái sinh Giang Tô của Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cơ hội cho vaccine của Trung Quốc?

Khoảng 25 thanh niên bắt đầu tiêm vaccine ReCov trong tuần này như một phần của nghiên cứu lâm sàng hợp tác với New Zealand Clinical Research, có các trung tâm ở Auckland và Christchurch.

Thử nghiệm sẽ chứng kiến 100 người được tiêm vaccine ReCov vào tháng 9, với một thử nghiệm lớn hơn với hàng nghìn người tham gia có khả năng được thực hiện ở New Zealand nếu nghiên cứu đầu tiên thành công.

Thuốc chủng này sẽ được thử nghiệm trên cả những người trẻ hơn và những người từ 55 tuổi trở lên.

Tiến sĩ Chris Wynne, giám đốc y tế tại Nghiên cứu Lâm sàng New Zealand, cho biết thử nghiệm sẽ diễn ra “chậm một cách hợp lý” với những người trẻ hơn lúc đầu được tiêm một liều vaccine thấp.

Ông cho biết: “Chúng tôi đánh giá phản hồi của một số người và cho đến nay không có vấn đề cụ thể nào xảy ra và chúng tôi không mong đợi bất kỳ vấn đề nào, nhưng chúng tôi cực kỳ thận trọng trong cách chúng tôi thực hiện điều này theo quy trình.”

Tiến sĩ Wynne cho biết New Zealand được coi là một nơi tốt để thực hiện thử nghiệm lâm sàng vì họ có hệ thống y tế tốt, dân số tuân thủ và có thể tạo ra dữ liệu nghiên cứu chất lượng cao cho ngành dược phẩm. New Zealand cũng được coi là nguy cơ thấp vì không có Covid-19 trong cộng đồng và vẫn còn một số lượng lớn dân số chưa được chủng ngừa.

Ông cho biết vaccine ReCov có tiềm năng thậm chí còn tốt hơn loại được phát triển bởi Pfizer-BioNTech - hiện đang được chính phủ New Zealand ưa chuộng - vì nó có khả năng miễn dịch chống lại hai phần của virus.

Tiến sĩ nói thêm: “Vì vậy, về mặt lý thuyết nếu có đột biến ở một phần của virus, một số loại vaccine sẽ không còn hoạt động - virus có thể thoát khỏi vaccine, nhưng nếu bạn đã chủng ngừa hai bộ phận của nó, bạn có nhiều khả năng virus sẽ không thoát hệ thống miễn dịch.”

“Tôi hy vọng rằng từ dữ liệu động vật, đây có thể là một loại vaccine thành công. Vì vậy, ở đây chúng tôi sẽ có 100 người sẽ được chủng ngừa thành công.”

Các nhà sản xuất vaccine khác của Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm trên người ở Úc nhưng đây là lần đầu tiên một loại vaccine của Trung Quốc được thử nghiệm ở New Zealand.

Nghiên cứu lâm sàng New Zealand vẫn đang tuyển dụng những người tham gia cho nghiên cứu ReCov, đề nghị bồi thường cho mỗi người khoảng 3.000 NZD (2.110 USD).

Sydney phải đối mặt với 'thời kỳ đáng sợ nhất' trong bối cảnh Delta bùng phát

Bang đông dân nhất của Úc, New South Wales, đã báo cáo sự gia tăng hai con số về số ca nhiễm Covid-19 mới mắc phải tại địa phương trong ngày thứ ba liên tiếp khi các quan chức đấu tranh để ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Delta rất dễ lây lan.

“Kể từ khi đại dịch bắt đầu, đây có lẽ là thời kỳ đáng sợ nhất mà New South Wales phải trải qua,” thủ tướng bang Gladys Berejiklian nói với các phóng viên ở Sydney.

Tiểu bang đã áp đặt những hạn chế cứng rắn ở Sydney, thành phố lớn nhất của Úc và là nơi sinh sống của 1/5 dân số 25 triệu dân của đất nước, với các quan chức y tế cho biết việc lây nhiễm có thể xảy ra ngay cả khi tiếp xúc tối thiểu với những người bị nhiễm bệnh.

Các quan chức cho đến nay vẫn phản đối các lời kêu gọi phong tỏa mặc dù Úc có thành tích tốt trong việc ngăn chặn thành công các đợt bùng phát trong quá khứ thông qua phong tỏa, các quy tắc giãn cách xã hội cứng rắn và truy tìm liên hệ nhanh chóng.

Cả nước đã báo cáo khoảng 30.400 trường hợp mắc và 910 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Thủ tướng Berejiklian cho biết mặc dù biến thể Delta rất dễ lây lan, chính phủ của bà “ở giai đoạn này cảm thấy thoải mái” với mức độ hạn chế hiện tại.

Thủ tướng bang Tây Úc Mark McGowan đã thúc giục chính quyền bang New South Wales đặt bang vào tình trạng phong toả để “nghiền nát và tiêu diệt” virus, cảnh báo những cuộc “chạm nhẹ” bên lề đường có thể kích hoạt gia tăng lây nhiễm.

Một quy định bắt buộc đeo khẩu trang đã được áp dụng ở tất cả các địa điểm trong nhà ở Sydney, bao gồm cả văn phòng, cư dân tại bảy khu vực hội đồng ở phía đông và bên trong phía tây của Sydney đã bị hạn chế rời khỏi thành phố và các cuộc tụ họp tại nhà chỉ giới hạn ở năm người.

Bang đã bị cô lập một cách hiệu quả với phần còn lại của đất nước sau khi một số bang, như Tây Úc, đóng cửa biên giới của họ trong khi những bang khác đưa ra các quy tắc biên giới cứng rắn.

11 trường hợp địa phương mới đã được báo cáo vào 24-6, nâng tổng số ca nhiễm trong đợt bùng phát gần nhất lên hơn 40. Dữ liệu của ngày 24-6 bao gồm sáu trường hợp được phát hiện sau hạn chót 8 giờ tối, sẽ được đối chiếu vào 25-6.

Giáo sĩ Indonesia bị bỏ tù vì nói dối về lây nhiễm

Một tòa án Indonesia đã bỏ tù giáo sĩ Hồi giáo Rizieq Shihab vào 24-6 trong bốn năm vì phát tán thông tin sai lệch trong một video nói rằng ông vẫn khỏe mạnh mặc dù đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Phán quyết được đưa ra sau án tù 8 tháng được phán quyết vào tháng trước cho ông Rizieq, thủ lĩnh tinh thần của Mặt trận Bảo vệ Hồi giáo ngoài vòng pháp luật (FPI), vì vi phạm việc hạn chế Covid-19 trong một số sự kiện lớn, bao gồm đám cưới của con gái ông, với sự tham dự của hàng nghìn người.

Các công tố viên đã kêu gọi mức án sáu năm trong vụ án mới nhất sau khi ông Rizieq bị buộc tội về video được đăng trên kênh YouTube của bệnh viện nơi ông đang được điều trị vì Covid-19.

Trong một chương trình phát sóng trực tiếp, Thẩm phán Khadwanto cho biết ông Rizieq đã phạm tội “công bố thông tin sai lệch và cố ý gây hoang mang cho công chúng”.

Indonesia đã vượt mốc 2 triệu ca nhiễm vào 21-6, khi các nhà chức trách thông báo thắt chặt các hạn chế để ngăn chặn sự lây lan ở quốc gia đông dân thứ tư trên thế giới. Tổng số tử vong từ Covid-19 hiện là 55.594.

Hàng trăm người ủng hộ ông Rizieq đã tụ tập bên ngoài tòa án Đông Jakarta trong bối cảnh cảnh sát canh gác nghiêm ngặt và đoạn phim quay cho thấy một số vụ ẩu đả. Ngay sau khi bị kết án, ông Rizieq nói với tòa rằng ông bác bỏ phán quyết của tòa và sẽ phản đối.

Những người ủng hộ và nhóm pháp lý của ông Rizieq cho biết các vụ việc là những nỗ lực có động cơ chính trị nhằm bịt miệng giáo sĩ, người có lượng người theo dõi lớn và có tiếng nói ở quốc gia có đa số người Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Năm ngoái, ông trở về từ cuộc sống lưu vong tự do ở Ả Rập Xê Út, nơi ông đã chạy trốn trong khi đối mặt với cáo buộc khiêu dâm và xúc phạm hệ tư tưởng nhà nước, cả hai sau đó đều bỏ trốn.

FPI đã trở nên có ảnh hưởng chính trị trong những năm gần đây và nằm trong số một số nhóm Hồi giáo đã tổ chức các cuộc biểu tình vào năm 2016 để hạ bệ thống đốc Jakarta lúc bấy giờ, một người theo đạo Thiên chúa, vì tội báng bổ.

Các cuộc biểu tình lớn đã khuấy động sự lo lắng sâu sắc trong chính phủ của Tổng thống Joko Widodo về một mối đe dọa từ chủ nghĩa Hồi giáo.

Các tin khác