Vắc xin Covid-19 của Trung Quốc đã sẵn sàng để sử dụng vào tháng 11?

(ĐTTCO) - Theo một nhà khoa học hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC), người Trung Quốc sẽ được tiếp cận với vắc-xin covid-19 được phát triển tại địa phương sớm nhất là vào tháng 11 hoặc tháng 12.
Vắc xin Covid-19 của Trung Quốc đã sẵn sàng để sử dụng vào tháng 11?

Wu Guizhen, chuyên gia chính về an toàn sinh học của CDC, cho biết trong một chương trình được đài truyền hình nhà nước CCTV chiếu vào tối 14-09, các thử nghiệm lâm sàng đối với một số ứng cử viên vắc-xin đang tiến triển suôn sẻ và chuẩn bị được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Cô Wu nói: “Tôi đã tham gia nhóm thử nghiệm và đã được tiêm virus coronavirus vào tháng 4. Tôi cảm thấy khá ổn trong vài tháng qua, không có gì bất thường, [mặc dù] quá trình cấy ghép đã gây ra một số cơn đau cục bộ.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 30 ứng cử viên vắc xin đang được thử nghiệm lâm sàng trên khắp thế giới. Trong số chín dự án đã đạt được giai đoạn cuối,, năm trong số đó đã được phát triển ở Trung Quốc.

Cô Wu cho biết cô rất lạc quan về tính hiệu quả và an toàn của các ứng viên vắc xin.

“Chúng tôi hy vọng chúng sẽ duy trì hiệu quả trong một đến ba năm… [nhưng] kết quả sẽ cần được theo dõi trong một thời gian dài hơn.”

Về chủ đề sản xuất hàng loạt, cô Wu cho biết các chuyên gia đã đánh giá khả năng của các cơ sở khác nhau. Cô đã chia sẻ: “Hai [nhà máy] đã giành được sự chấp thuận và việc thẩm định một phần ba đang được tiến hành”

Trong một cuộc phỏng vấn của CCTV được phát sóng vào tháng trước, Zheng Zhongwei, giám đốc trung tâm phát triển khoa học và công nghệ của Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết Trung Quốc đã quản lý một ứng cử viên vắc xin Covid-19 sản xuất trong nước cho một số nhóm công nhân được chọn, bao gồm nhân viên y tế và quan chức thanh tra biên giới, kể từ tháng bảy.

Ông cho biết chương trình tiêm chủng sẽ được triển khai để bao gồm những người làm việc trong ngành vận tải và dịch vụ và tại các chợ ẩm ướt, với mục đích tạo ra “hàng rào miễn nhiễm”.

Ông cũng cho biết không ai trong số những người đã nhận được liều ban đầu báo cáo bị sốt và chỉ một số ít có bất kỳ phản ứng phụ nào.

Tin tức đã nhắc đến một loại vắc-xin có thể có sẵn ở Trung Quốc trong thời gian ít nhất là hai tháng được đưa ra sau khi WHO, vào 14-09, cảnh báo về khả năng bùng phát các bệnh nhiễm trùng vào tháng 10 và tháng 11, sau khi gần 308.000 trường hợp mới được báo cáo trên khắp thế giới vào 13-09, tổng số hàng ngày cao nhất từng được ghi nhận.

Cô Wu nói: “Việc hợp tác là rất quan trọng để ngăn chặn đại dịch toàn cầu”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết tại cuộc họp của WHO vào tháng 5 rằng bất kỳ vắc xin Covid-19 nào do Trung Quốc phát triển sẽ là “hàng hóa công cộng toàn cầu” và được cung cấp cho tất cả các quốc gia.

Bắc Kinh đã đề nghị cung cấp khoản vay 1 tỷ USD cho các nước Mỹ Latinh và Caribe để giúp họ trả tiền vắc xin, đồng thời cho biết các nước sông Mekong - Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam - và các quốc gia châu Phi sẽ là những nước đầu tiên được hưởng lợi.

Bất chấp sự tin tưởng của Bắc Kinh vào các sản phẩm của mình, Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ cho biết, không có khả năng Mỹ sẽ sử dụng vắc xin do Trung Quốc hoặc Nga phát triển, vì hệ thống quản lý của họ không rõ ràng hơn nhiều so với phương Tây.

Các tin khác