Ứng dụng theo dõi Covid-19 của Trung Quốc gặp sự cố vì số ca bùng phát

(ĐTTCO) - Một ứng dụng theo dõi lịch sử du lịch được sử dụng rộng rãi do chính phủ Trung Quốc và ba nhà khai thác mạng di động của nước này đồng phát triển đã gặp sự cố vào sáng 2-8, khi đất nước phải vật lộn với đợt bùng phát Covid-19 lan rộng nhất trong nhiều tháng.
 Ảnh: Xinmei Shen
Ảnh: Xinmei Shen

Người dùng ứng dụng “viễn thông dữ liệu lớn lịch sử du lịch” không thể tải chương trình vào sáng 2-8, dẫn đến tình trạng hỗn loạn cho người đi làm ở nhiều nơi trên cả nước.

Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) cho biết: “Gần đây, số lượng yêu cầu tăng vọt và áp lực gia tăng đối với các dịch vụ hệ thống”. Họ xin lỗi vì sự bất tiện này đã gây ra cho hành khách trên toàn quốc.

CAICT, một cơ quan thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, đã ra mắt ứng dụng này vào tháng 2 năm ngoái cùng với các nhà đồng phát triển China Mobile, China Unicom và China Telecom.

Trong một tuyên bố riêng vào chiều 2-8, CAICT cho biết ứng dụng đã “về cơ bản” phục vụ trở lại. Trước đó, họ đã đề xuất rằng mọi người truy cập lịch sử du lịch của họ bằng cách gửi văn bản yêu cầu đến nhà cung cấp dịch vụ di động của họ thay vì sử dụng ứng dụng.

Sự hỗn loạn tạm thời do sự cố của ứng dụng theo dõi lịch sử du lịch cho thấy thông tin cá nhân cơ bản mà cơ quan chức năng thu thập đã trở nên cần thiết như thế nào trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn công cộng, khi mối đe dọa Covid-19 vẫn tồn tại.

Trên nhiều nền tảng mạng xã hội trong nước, nhiều người cho biết họ bị mắc kẹt ở lối vào bệnh viện và các trạm kiểm soát khác với đám đông vì người dùng không thể tải ứng dụng theo dõi.

“Tôi rất lo lắng vì nghĩ rằng lịch sử du lịch của mình có vấn đề. Trong những thời điểm quan trọng như thế này, bất kỳ vấn đề nhỏ nào cũng có thể tạo ra hỗn loạn”, một người dùng cho biết trên nền tảng Weibo.

Một người dùng Weibo giận dữ cho biết sự cố này đáng lẽ không bao giờ xảy ra với một nền tảng trực tuyến quan trọng. “Để điều này xảy ra trong đại dịch, [các nhà chức trách] nên xấu hổ.”

Sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao của Covid-19 đã làm gia tăng các ca bệnh trên khắp Trung Quốc đại lục, với hơn 20 thành phố báo cáo các ca nhiễm mới bao gồm thành phố Trịnh Châu bị lũ lụt ở tỉnh Hà Nam, miền Trung. Lượng truy cập trên toàn quốc dự kiến sẽ tăng trong tuần này sau khi đợt bùng phát mới nhất, bắt nguồn từ thành phố Nam Kinh, miền đông Nam Kinh, hiện đã lan ra 26 thành phố trên khắp đất nước.

Ứng dụng dữ liệu lớn viễn thông được thiết kế để theo dõi lịch sử du lịch của người dùng trong khoảng thời gian 14 ngày. Nó theo dõi dữ liệu vị trí của mọi người từ nhà khai thác mạng di động và hiển thị kết quả bằng một trong bốn màu - xanh lá cây, vàng, cam và đỏ - để cho biết một người có nguy cơ tiếp xúc với Covid-19.

Nó có thể được tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng khác nhau của Trung Quốc cũng như được truy cập thông qua một chương trình nhỏ trên WeChat.

Ứng dụng này tách biệt với ứng dụng mã sức khỏe QR do chính phủ điều hành. Những người đi du lịch ở Trung Quốc đại lục đôi khi được yêu cầu hiển thị ứng dụng theo dõi hoặc ứng dụng mã sức khỏe, hoặc cả hai, tại các trạm kiểm soát khi họ vào các địa điểm công cộng.

Các tin khác