Úc vạch mặt chỉ tên Trung Quốc trong cuộc điều tra can thiệp nước ngoài

(ĐTTCO) - Úc đã chính thức nêu tên Trung Quốc trong một tài liệu của tòa án là quốc gia nước ngoài bị cảnh sát điều tra trong cuộc điều tra can thiệp nước ngoài đầu tiên của quốc gia này.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân. Ảnh: VCG
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân. Ảnh: VCG

Một tài liệu đệ trình lên Tòa án Tối cao vào ngày 01-09 bởi luật sư của chính phủ Úc là sự thừa nhận chính thức đầu tiên rằng cuộc điều tra đang diễn ra về một âm mưu bị cáo buộc nhằm gây ảnh hưởng đến một chính trị gia Úc tập trung vào Trung Quốc.

Cảnh sát Liên bang Úc và Tổ chức An ninh và Tình báo Úc đã từ chối bình luận về việc liệu một cuộc đột kích vào văn phòng của một chính trị gia bang New South Wales và nhân viên của ông ta vào 26-06 có liên quan đến Trung Quốc hay không, mặc dù nó được nhiều người cho là có.

Hồ sơ tòa án nêu rõ lệnh khám xét mà cảnh sát sử dụng “xác định rõ ràng hiệu trưởng nước ngoài là “Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa)”.

John Zhang, người từng làm việc cho chính trị gia Đảng Lao động NSW Shaoquett Moselmane, đã yêu cầu Tòa án Tối cao hủy bỏ lệnh khám xét được sử dụng để đột kích nhà riêng, cơ sở kinh doanh và văn phòng quốc hội của Moselmane.

Văn bản bào chữa của chính phủ, do luật sư Stephen Donaghue của Úc ký, đã được đệ trình lên tòa một ngày sau khi chính phủ cảnh báo các nhà báo Úc đang làm việc tại Trung Quốc phải rời đi vì lý do an toàn.

Trong phản hồi của chính phủ vào 01-09, luật sư của chính phủ nói rằng “không nghi ngờ gì về những hành vi phạm tội bị nghi ngờ liên quan đến giao dịch của nguyên đơn với Hon Shaoquett Moselmane MLC, được cho là thay mặt cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa), từ khoảng 01-07-2019 đến khoảng 25-06-2020, để thúc đẩy các lợi ích và mục tiêu chính sách của CHND Trung Hoa ”.

Luật can thiệp nước ngoài của Úc đã hình sự hóa hành vi có hại hoặc bí mật của các hiệu trưởng nước ngoài tìm cách can thiệp vào các quy trình dân chủ của đất nước để hỗ trợ các hoạt động tình báo của chính họ hoặc gây phương hại đến an ninh quốc gia của Úc, tài liệu của tòa án cho biết.

Vào hôm 16-09, tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đã phản ứng một cách giận dữ trước một báo cáo của Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc cho biết một trong những quan chức của họ cũng có tên trong lệnh khám xét.

“Những cáo buộc rằng Tổng lãnh sự quán và quan chức của họ tham gia vào các hoạt động xâm nhập là hoàn toàn vô căn cứ và không có gì khác ngoài những lời vu khống ác độc,” tuyên bố cho biết.

Cảnh sát Liên bang Úc cho biết trong một tuyên bố rằng "vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra, nên không thích hợp để đưa ra bất kỳ bình luận nào."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân nói trong một cuộc họp báo hôm 16-09 rằng Bắc Kinh sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác.

Ông Vương nói rằng một số người ở Australia đang tung tin đồn về Trung Quốc, và điều này không giúp ích gì cho sự phát triển của quan hệ song phương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuần trước thông báo rằng các đặc vụ Úc đã đột kích vào nhà của bốn nhà báo làm việc cho truyền thông nhà nước Trung Quốc trong các cuộc điều tra chống can thiệp từ nước ngoài và thu giữ thiết bị điện tử của họ. Cả bốn người đã trở về Trung Quốc.

Tiết lộ được đưa ra một ngày sau khi hai nhà báo Australia cuối cùng làm việc cho truyền thông Australia tại Trung Quốc rời khỏi đất nước vì sợ bị giam giữ và Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng một công dân Australia làm phóng viên truyền thông nhà nước Trung Quốc đã bị bắt giữ vì tình nghi phạm tội an ninh quốc gia.

Các tin khác