Úc và EU thúc đẩy khu bảo tồn biển phía đông Nam Cực

(ĐTTCO)- Australia vừa đề xuất cùng đồng tài trợ với EU xây dựng Khu bảo tồn biển Đông Nam Cực cùng trên diện tích khoảng 1 triệu km2 tới Ủy ban Bảo tồn Tài nguyên sinh vật biển Nam Cực (CCAMLR).
Vết nứt của tảng băng ở Nam Cực
Vết nứt của tảng băng ở Nam Cực
Thành viên của CCAMLR bao gồm 25 quốc gia và EU, kế hoạch xây dựng Khu bảo tồn đòi hỏi sự hỗ trợ của tất cả các thành viên để được tiến hành.
Bộ trưởng môi trường Sussan Ley cho biết quyết định theo đuổi khu bảo tồn này nhấn mạnh cam kết trong việc bảo vệ Nam Cực và Nam Đại Dương. Gillian Slocum, lãnh đạo phái đoàn Australia đến CCAMLR, cho biết đề xuất này sẽ bảo vệ các rạn san hô và bảo vệ một số loài sinh vật biển.
Khu bảo tồn sẽ cung cấp các khu vực tham khảo khoa học để giúp các nhà nghiên cứu hiểu được tác động của việc đánh bắt cá bên ngoài các khu vực được bảo vệ và hậu quả của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái Nam Đại Dương.
Nhà thám hiểm Nam Cực ở Úc, Tim Jarvis đã kêu gọi các nước thành viên ủng hộ kế hoạch này, đồng thời cảnh báo rằng biến đổi khí hậu và mối đe dọa của việc đánh bắt cá công nghiệp đang gây áp lực cho khu vực.
Nếu con người không bảo vệ những tài nguyên đó thì chính họ có nguy cơ phá vỡ toàn bộ mạng lưới thực phẩm toàn cầu trong đại dương. Con người không thể chống lại sự thay đổi khí hậu nhưng sẽ làm cho vấn đề này tệ hơn nếu không có những giải pháp thích hợp.

Các tin khác