Úc sẽ trở thành nước đầu tiên buộc Facebook, Google trả tiền tin tức

(ĐTTCO) - Đây là một động thái mang tính bước ngoặt để bảo vệ báo chí độc lập, sẽ được theo dõi trên toàn thế giới.
Úc sẽ trở thành nước đầu tiên buộc Facebook, Google trả tiền tin tức

Úc sẽ buộc các gã khổng lồ công nghệ Mỹ Facebook Inc và Alphabet Inc (Google) trả tiền cho các phương tiện truyền thông Úc về nội dung tin tức.

Đây là một động thái mang tính bước ngoặt để bảo vệ báo chí độc lập, sẽ được theo dõi trên toàn thế giới.

Úc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên yêu cầu Facebook và Google trả tiền cho nội dung tin tức được cung cấp bởi các công ty truyền thông theo hệ thống kiểu hoàng gia, sẽ trở thành luật trong năm nay, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg nói.

“Đó là một bước đi công bằng cho các doanh nghiệp truyền thông tin tức ở Úc. Đó là sự đảm bảo rằng chúng tôi đã tăng cường cạnh tranh, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng và bối cảnh truyền thông bền vững”, ông Frydenberg nói với các phóng viên ở Melbourne.

Động thái này được đưa ra khi các đại gia công nghệ chống lại những lời kêu gọi trên khắp thế giới về việc cần có quy định lớn hơn, và 1 ngày sau khi Google và Facebook bị chất vấn vì cáo buộc lạm dụng quyền lực thị trường từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ trong phiên điều trần tại quốc hội.

Sau một cuộc điều tra về tình trạng của thị trường truyền thông và sức mạnh các nền tảng của Hoa Kỳ, chính phủ Úc cuối năm ngoái đã yêu cầu Facebook và Google đàm phán một thỏa thuận tự nguyện với các công ty truyền thông để sử dụng nội dung của họ.

Các cuộc đàm phán đã không đi đến đâu và giờ đây, Canberra nói rằng nếu một thỏa thuận không thể đạt được thông qua trọng tài trong vòng 45 ngày, Cơ quan Truyền thông và Tin tức Úc sẽ đưa ra các điều khoản ràng buộc về mặt pháp lý thay mặt cho chính phủ.

Google cho biết quy định bỏ qua hàng tỷ lượt nhấp chuột mà họ gửi cho các nhà xuất bản tin tức Úc mỗi năm.

Không công bằng và lừa đảo

Các công ty truyền thông bao gồm News Corp Australia, một đơn vị của Rupert Murdoch, News Corp, đã vận động mạnh mẽ để chính phủ buộc các công ty Hoa Kỳ phải lên bàn đàm phán trong bối cảnh doanh thu quảng cáo sụt giảm kéo dài.

“Trong khi các nước khác đang còn mải nói về những hành vi không công bằng và gây thiệt hại của những gã khổng lồ công nghệ, chính phủ Úc đã thực hiện hành động đầu tiên trên thế giới”, Chủ tịch điều hành của Michael News Corp, Michael Miller nói trong một tuyên bố.

Một nghiên cứu năm 2019 ước tính khoảng 3.000 công việc báo chí đã bị mất ở Úc trong 10 năm qua, vì các công ty truyền thông truyền thống đã giảm doanh thu quảng cáo cho Google và Facebook mà không được trả gì cho nội dung tin tức.

Đối với mỗi 100 đô la Úc chi cho quảng cáo trực tuyến ở Úc, ngoại trừ rao vặt, gần một phần ba vào Google và Facebook, theo Frydenberg.

Các quốc gia khác đã cố gắng nhưng thất bại trong việc “buộc tay” của các gã khổng lồ công nghệ.

Các nhà xuất bản ở Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã cố gắng thông qua luật bản quyền quốc gia buộc Google phải trả phí cấp phép khi họ xuất bản các đoạn tin tức của họ.

Vào năm 2019, Google đã ngừng hiển thị các đoạn tin tức từ các nhà xuất bản châu Âu về kết quả tìm kiếm cho người dùng Pháp, trong khi nhà xuất bản tin tức lớn nhất của Đức, Axel Springer, cho phép công cụ tìm kiếm chạy đoạn trích các bài viết của mình sau khi lưu lượng truy cập vào các trang web của nó bị sụt giảm.

Các tin khác