Tỷ phú Trung Quốc gồng mình chịu lỗ, quyết vượt Tesla

(ĐTTCO) - Tập đoàn xe điện Evergrande chịu thua lỗ trong nửa đầu năm để sản xuất hàng loạt các nhà máy vào năm 2021. Công ty đặt mục tiêu sản xuất lên đến một triệu chiếc trong vòng 3-5 năm để đạt vị trí thống lĩnh trên thị trường xe điện thế giới.

Quang cảnh dây chuyền sản xuất EV của Evergrande. Tập đoàn đã đưa chiếc xe điện đầu tiên của mình, Nevs 93, vào sản xuất. Ảnh: Handout

Quang cảnh dây chuyền sản xuất EV của Evergrande. Tập đoàn đã đưa chiếc xe điện đầu tiên của mình, Nevs 93, vào sản xuất. Ảnh: Handout

Lấn sân sang lĩnh vực xe điện vào năm 2018, tập đoàn này đang gặp phải một số cú sốc nặng nề khi các khoản lỗ ban đầu ngày càng tăng cao. Evergrande đã báo lỗ trước thuế 2,68 tỷ nhân dân tệ (tương đương 389 triệu USD) trong nửa đầu năm nay, tăng từ 1,96 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó, dựa trên báo cáo của tập đoàn vào 27-08. Điều đó đã đẩy khoản lỗ ròng tạm thời của tập đoàn lên tới 2,3 tỷ nhân dân tệ.

Điều hành bởi tỷ phú giàu thứ ba Trung Quốc Hui Ka-yan, Evergrande đã xây dựng liên doanh ô tô của mình từ hai năm trước bằng cách mua công nghệ tiên tiến của nước ngoài, sở hữu trí tuệ, nhà sản xuất pin và phát triển mạng lưới phân phối nội địa trong và ngoài nước. Đầu tháng này, tập đoàn đã cho ra mắt sáu mẫu Hengchi và thông báo sẽ sản xuất hàng loạt các mẫu này ở Trung Quốc đại lục vào nửa cuối năm sau.

Chủ tịch tập đoàn Liu Youngzhuo, trong một buổi họp báo, cho biết: “Chúng tôi không có công nghệ hay kinh nghiệm khi mới tham gia vào lĩnh vực này cách đây hai năm. Tuy nhiên, với quan hệ đối tác và mua lại, chúng tôi đang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất và mạnh nhất thế giới trong vòng 3-5 năm với chi phí thấp hơn nhiều. Chúng tôi tự tin rằng ô tô của mình sẽ nhanh chóng chiếm được thị phần.”

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số phương tiện sử dụng năng lượng mới có thể đạt 1,1 triệu chiếc trong năm nay tại thị trường nội địa - hiện do Tesla’s Model 3 thống trị - trước khi tăng gấp ba lần vào năm 2025. Kế hoạch đầy tham vọng của Hui là nâng công suất sản xuất lên 500.000 đến 1 triệu xe trong vòng 3-5 năm. Để so sánh, Tesla’s Gigafactory 3 gần Thượng Hải có công suất hàng năm hiện tại là 150.000 xe. Các nhà máy ô tô của Evergrande ở Thượng Hải và Quảng Châu sẽ có khả năng sản xuất 200.000 chiếc mỗi năm tại thời điểm ban đầu trước khi đạt mục tiêu một triệu chiếc vào năm thứ năm. Một loạt các đối thủ Trung Quốc khác cũng đang chuẩn bị kế hoạch để chiếm vị trí dẫn đầu thị trường Mỹ, bao gồm NIO, Xpeng và Li Auto.

Chủ tịch Shi Shouming cho biết: “Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang đứng trước những thay đổi lớn. Nhiều quốc gia đã lần lượt bắt đầu điện khí hóa phương tiện giao thông, điều này một lần nữa xác nhận tầm nhìn xa của Trung Quốc về về phát triển phương tiện năng lượng mới”.

China Evergrande, nhà phát triển lớn thứ ba của quốc gia có trụ sở tại Thâm Quyến, sở hữu khoảng 75% cổ phần của tổ chức dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phương tiện năng lượng mới được niêm yết tại Hồng Kông. Theo Forbes, tỷ phú Hui sở hữu 30,7 tỷ USD.

Tập đoàn bất động sản Evergrande đã đầu tư 3 tỷ nhân dân tệ vào công ty xe hơi được niêm yết. Theo ông Liu Youngzhuo, bản thân công ty này đã huy động được 10,3 tỷ nhân dân tệ vốn trong nửa đầu năm nay và dự kiến sẽ thu được 22 tỷ nhân dân tệ trong nửa cuối năm.

Nhã Trúc

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

“Thế chân vạc” tại Trung Á: Cơ hội phát triển hay thách thức chủ quyền khu vực?

(ĐTTCO) - Trong nhiều năm gần đây, vùng Trung Á nổi lên là một khu vực được nhiều cường quốc quan tâm. Với việc chiến lược Đại Âu-Á của Nga, Vành đai - Con đường của Trung Quốc và sự hiện diện của Mỹ đang ngày càng được hiện thực hóa, các nhà quan sát tại khu vực Trung Á dự báo rằng không chỉ tiềm năng kinh tế và thương mại của khu vực được thúc đẩy phát triển mà vị thế và địa chính trị của khu vực cũng được nâng cao.

Nhân vật

Brian Hannasch: Tham vọng nhà bán lẻ lớn nhất

(ĐTTCO) - Từ 11 cửa hàng tiện lợi tại Canada, chỉ sau 10 năm, Tập đoàn Alimentation Couche-Tard sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K đã có 15.000 cửa hàng trên khắp Canada, Mỹ, châu Âu, México, Nhật Bản, Trung Quốc… Có được thành công này là nhờ CEO Brian Hannasch với chiến lược M&A và chia sẻ nhượng quyền thương hiệu.