Tỷ phú Abramovich xác nhận ông và 2 nhà đàm phán Ukraine xuất hiện các triệu chứng 'như bị đầu độc'

(ĐTTCO) – Tỷ phú Roman Abramovich nghi bị đầu độc vào ngày 3 tháng 3 sau khi tham dự các cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga ở Kyiv.
Tỷ phú Roman Abramovich.
Tỷ phú Roman Abramovich.

Abramovich, một doanh nhân Nga khác và nghị sĩ Ukraine Rustem Umerov đều xuất hiện các triệu chứng phù hợp với việc bị đầu độc bằng vũ khí hóa học.

Tất cả đều phát triển các triệu chứng bao gồm mắt đỏ và bong tróc da trên khuôn mặt.

Đại diện của Abramovich cho biết ông đã bị các triệu chứng được báo cáo nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Roman Abramovich đã bị nghi nhiễm độc cùng với các nhà đàm phán hòa bình Ukraine hồi đầu tháng, khiến da mặt họ bị bong tróc và mù tạm thời, các nguồn tin cho biết.

Một đại diện của Abramovich đã xác nhận trước đó vào ngày 28/3, nhà tài phiệt đã bị các triệu chứng được báo cáo nhưng từ chối cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, chủ sở hữu của Chelsea FC bị cho là đã bị đầu độc chỉ vài tuần trước sau cuộc họp ở thủ đô Kyiv của Ukraine trong khi ông ta đóng vai trò là một 'người môi giới hòa bình' trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Sau cuộc họp ở Kyiv vào ngày 3 tháng 3, Abramovich cũng như hai thành viên cấp cao của đội đàm phán Ukraine đã xuất hiện các triệu chứng bao gồm đỏ mắt, chảy nước mắt đau đớn cũng như bong tróc da trên mặt và tay, các nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin tiết lộ với The Guardian, Abramovich, người đã chấp nhận yêu cầu của Ukraine để giúp đàm phán chấm dứt cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, cũng 'bị mù trong vài giờ' và được điều trị tại một bệnh viện ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà phân tích tại trang tin tức điều tra Bellingcat xác nhận rằng ba thành viên của phái đoàn - bao gồm cả Abramovich - tham dự cuộc đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga vào ngày 3 tháng 3 đã trải qua 'các triệu chứng phù hợp với việc bị đầu độc bằng vũ khí hóa học'.

Trong khi đó, Shaun Walker của Guardian cho biết: 'Một nguồn tin có hiểu biết trực tiếp vừa xác nhận với tôi rằng WSJ / Bellingcat báo cáo rằng Abramovich có các triệu chứng ngộ độc. Nguồn tin cho biết: "Roman bị mất thị lực trong vài giờ" và được điều trị ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Trang tin điều tra cho biết họ đã biết về nghi án đầu độc từ lâu nhưng quyết định không công khai thông tin 'do lo lắng về sự an toàn của nạn nhân'.

Tiết lộ này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Abramovich được cho là đã đến Ba Lan để làm nhà đàm phán giữa Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã đến thăm thị trấn Rzeszow của Ba Lan chỉ cách biên giới Ukraine vài dặm vào tuần trước.

Khi được hỏi về nghi án đầu độc, nhà đàm phán Ukraine Mykhailo Podolyak chỉ nói: 'Có rất nhiều suy đoán, nhiều thuyết âm mưu khác nhau'.

Trong khi đó, Umerov kêu gọi mọi người không tin vào 'thông tin chưa được xác minh'.

Các tin khác