Tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp ở 17 nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng Sáu qua vẫn ở mức cao kỷ lục 12,1%.

Tỷ lệ thất nghiệp ở 17 nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng Sáu qua vẫn ở mức cao kỷ lục 12,1%.

 

Số liệu này được nêu ra trong bản báo cáo hàng tháng của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 31/7.

Theo Eurostat, tỷ lệ thất nghiệp ở Eurozone trong tháng Sáu vẫn không thay đổi so với tháng trước đó dù số người thất nghiệp giảm nhẹ 24.000 người, xuống còn 19,26 triệu người.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) giảm từ 11% trong tháng Năm xuống còn 10,9%, tương đương 26,42 triệu người không có công ăn việc làm.

 Báo cáo của Eurostat cũng chỉ ra rằng cơ cấu thị trường lao động của châu Âu về cơ bản không có nhiều thay đổi. Tình hình căng thẳng nhất vẫn ở Hy Lạp và Tây Ban Nha, nơi có tỷ lệ thất nghiệp lần lượt là 26,9% và 25,3%. Đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ dưới 25 tuổi ở hai quốc gia chìm ngập trong nợ nần này đang ở mức rất cao là 58,7% ở Hy Lạp và 56,1% ở Tây Ban Nha. Những quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất là Áo (4,6%), Đức (5,4%) và Luxembourg (5,7%).

 Giới phân tích cho rằng việc lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua số người thất nghiệp giảm là một tín hiệu về khả năng lục địa già có thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng nợ công tồi tệ kéo dài trong nhiều năm qua. Tuy nhiên với tỷ lệ thất nghiệp vẫn đang ở mức cao và áp lực lạm phát, các nhà lãnh đạo châu Âu cần tiếp tục chính sách kích thích kinh tế để hỗ trợ tín hiệu hồi phục này.

 Dự báo nền kinh tế Eurozone có thể chấm dứt suy thoái trong quý  2 năm nay sau sáu quý liên tiếp chìm ngập trong suy thoái, song hoạt động kinh tế vẫn còn yếu trong suốt năm 2013, thậm chí còn kéo dài sang đầu năm 2014.

 Báo cáo của Eurostat lần này cũng cho thấy niềm tin tiêu dùng và kinh doanh ở châu Âu đã tăng trở lại trong tháng Sáu.

Các tin khác