Tỷ giá tăng vọt, dòng tiền ồ ạt chảy khỏi các thị trường mới nổi

(ĐTTCO)-Thời kỳ 'trăng mật' sau khi phê duyệt vắc xin đầu tiên vào mùa thu đột ngột kết thúc
Ký ức về 'cơn giận dữ' năm 2013 đã được hồi sinh trong tuần này, khi Jay Powell của Cục Dự trữ Liên bang không đề cập đến việc điều chỉnh lãi suất dài hạn © FT
Ký ức về 'cơn giận dữ' năm 2013 đã được hồi sinh trong tuần này, khi Jay Powell của Cục Dự trữ Liên bang không đề cập đến việc điều chỉnh lãi suất dài hạn © FT

Lo ngại về việc tăng lãi suất của Mỹ đã tràn sang các thị trường mới nổi, khiến các nhà đầu tư rút tiền từ cổ phiếu và trái phiếu đột ngột kết thúc chuỗi dòng tiền kéo dài nhiều tháng.

Một công cụ theo dõi hàng ngày các dòng chảy xuyên biên giới của Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cho thấy đầu tư nước ngoài chuyển sang thái độ tiêu cực đối với các thị trường chứng khoán mới nổi vào cuối tuần trước và thị trường nợ trong tuần này, dẫn đến dòng chảy hàng ngày lần đầu tiên kể từ tháng 10.

Sự thay đổi này diễn ra khi chi phí đi vay của Mỹ tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về "cơn giận dữ" năm 2013, khi tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang đang xem xét rút lại các biện pháp kích thích đang đè nặng lên những thị trường mới nổi.

Robin Brooks, nhà kinh tế trưởng của IIF cho biết: “Dòng chảy đã chuyển sang tiêu cực và đó thực sự là một điều bất ngờTuần trăng mật bắt đầu sau những tin tức tích cực về vắc-xin vào tháng 11 thật không may là đã kết thúc. Chúng ta đang lặp lại cơn giận dữ năm 2013".

Các tài sản trên thị trường mới nổi thường mang lại lợi nhuận cao hơn so với các tài sản cùng ngành trên thị trường phát triển để bù đắp cho rủi ro lớn hơn nhận thấy khi nắm giữ chúng. Khi lợi suất tăng ở các thị trường phát triển, điều đó làm giảm đi sức hấp dẫn của chúng.

Tính cấp thiết của những lo ngại đó đã bộc lộ rõ vào thứ Năm 4/3, khi Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Jay Powell kiềm chế, thậm chí còn ám chỉ rằng ngân hàng trung ương có ảnh hưởng nhất thế giới đã sẵn sàng hành động để chế ngự lãi suất dài hạn đang tăng.

Lợi tức kỳ hạn 10 năm của trái phiếu Hoa Kỳ, một mốc quan trọng cho thị trường lãi suất toàn cầu, đã tăng mạnh theo sau phát biểu, kéo dài trên 1,6% vào thứ Sáu từ khoảng 0,9% vào đầu năm.

Ngân hàng đầu tư Phố Wall Goldman Sachs vào chiều thứ Năm cho biết họ kỳ vọng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm sẽ tăng hơn nữa, lên 1,9% vào cuối năm, đồng thời tăng dự báo lãi suất của các thị trường phát triển khác.

“Những gì đang thay đổi theo nghĩa đen như chúng tôi nói là nhiều nhà đầu tư sẽ ‘ôi trời ơi, nếu lãi suất của Hoa Kỳ cần tăng lên, các thị trường mới nổi sẽ phải chịu đựng’,” Brooks nói thêm.

Các tin khác