Tuyên bố nổi bật của Tổng thống Biden về phiên xử ông Trump

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, phiên xử luận tội ông Trump lần hai "phải diễn ra" dù nó có thể ảnh hưởng tới chương trình nghị sự và việc xác nhận các thành viên nội các của ông.
Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm. Ảnh: The Hill
Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm. Ảnh: The Hill

"Tôi nghĩ rằng nó phải xảy ra", Tổng thống Joe Biden nói với phóng viên CNN hôm qua (25/1), trong một cuộc trả lời phỏng vấn ngắn ở Cánh Tây của Nhà Trắng. Cuộc phỏng vấn diễn ra khi các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện chính thức chuyển điều khoản luận tội ông Trump lên Thượng viện.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói với CNN rằng, ông thừa nhận phiên xử luận tội ông Trump ở Thượng viện, dự kiến diễn ra vào 8/2, có thể ảnh hưởng tới lịch trình các kế hoạch lập pháp của ông cũng như việc xác nhận đề cử. Tuy nhiên, "nếu không diễn ra, thì tác động còn tệ hơn", ông Joe Biden nói.

Tân Tổng thống Mỹ cho biết, ông không tin 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa sẽ bỏ phiếu kết tội ông Trump. Nếu 50 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu kết tội ông Trump, vẫn cần có thêm sự ủng hộ của 17 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa để có được 2/3 đa số ủng hộ.

Ông Joe Biden nói thêm, phiên xử luận tội sẽ có kết quả khác nếu ông Trump còn nhiều thời gian tại nhiệm hơn. "Thượng viện đã thay đổi kể từ khi tôi có mặt ở đó, nhưng nó không thay đổi nhiều".

Hồi đầu tháng này, ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần, sau khi bị cáo buộc kích động những kẻ bạo loạn tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1 nhằm ngăn cơ quan này xác nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden.

Cuộc đột kích buộc cả Thượng viện lẫn Hạ viện Mỹ phải tạm dừng hoạt động và các nghị sĩ phải chạy tới nơi ẩn nấp an toàn. Vài giờ sau khi các lực lượng hành pháp đảm bảo an toàn của tòa nhà, Quốc hội chính thức xác nhận kết quả phiếu đại cử tri.

Thông tin chi tiết về vụ xử luận tội thứ 4 trong lịch sử Mỹ dự kiến sẽ kéo dài và hiện vẫn chưa rõ các nhân chứng nào sẽ được triệu tập.

Chánh án Tòa án tối cao John Roberts sẽ không chủ trì quá trình này như ông từng làm trong phiên xử luận tội ông Trump lần đầu tiên vào đầu năm ngoái. Thay vào đó, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy - Chủ tịch Thượng viện tạm thời, sẽ chủ trì phiên xử.

Các tin khác