Từng là hình mẫu thành công chống Covid, Đài Loan và Singapore đối mặt nguy cơ

(ĐTTCO) - Singapore và Đài Loan, những câu chuyện thành công trong việc kiềm chế Covid-19, đang khẩn cấp áp đặt các hạn chế gắt gao ở nội địa, và thắt chặt việc đi lại giữa 2 bên.
Một nhân viên y tế kiểm tra thông tin cá nhân tại một trung tâm xét nghiệm nhanh Covid-19 tạm thời ở khu vực Wanhua của Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 15 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: I-Hwa Cheng / Bloomberg
Một nhân viên y tế kiểm tra thông tin cá nhân tại một trung tâm xét nghiệm nhanh Covid-19 tạm thời ở khu vực Wanhua của Đài Bắc, Đài Loan vào ngày 15 tháng 5. Nhiếp ảnh gia: I-Hwa Cheng / Bloomberg

Tại Đài Loan, các nhà chức trách khuyến khích người dân ở nhà vào cuối tuần này sau khi ghi nhận 180 trường hợp mới tại địa phương được báo cáo vào thứ Bảy 15/5. Các buổi họp mặt gia đình và xã hội trong nhà ở Đài Bắc sẽ được giới hạn cho 5 người, trong khi các cuộc họp ngoài trời sẽ giới hạn ở 10 người.

Ở Singapore, ăn uống trong nhà đã bị cấm kể từ thứ Sáu 14/5 và làm việc tại nhà bây giờ sẽ là mặc định, do chính quyền thành phố áp dụng lại các biện pháp khóa cửa giống như lần cuối cùng họ đã ra lệnh cách đây một năm.

Các đợt bùng phát và các biện pháp kiểm soát vi rút cũng đe dọa tiến trình mở cửa trở lại của du lịch trong khu vực.

Singapore trước đây đã cho phép du khách từ Đài Loan nhập cảnh mà không cần kiểm dịch. Hôm thứ Bảy, họ đã cấm nhập cảnh đối với du khách ngắn hạn có lịch sử du lịch đến Đài Loan trong 21 ngày qua, đồng thời yêu cầu công dân, thường trú nhân và người có thẻ dài hạn phải cách ly khi đến.

Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan cũng đã hạ cấp Singapore, cùng với Việt Nam, xuống "nguy cơ trung bình" từ một nhóm các quốc gia/vùng lãnh thổ có nguy cơ thấp bao gồm New Zealand, Ma Cao và Úc.

Trong khi đó, hành lang du lịch không có kiểm dịch đã được chờ đợi từ lâu giữa Hồng Kông và Singapore, hai trong số các trung tâm tài chính lớn nhất châu Á, có thể không được khởi động như kế hoạch vào cuối tháng này trong bối cảnh các ca tái diễn ở đảo quốc này.

Singapore và Đài Loan đã được coi là những hình mẫu của thành công kiểm soát Covid, nơi người dân địa phương phần lớn đã đi vào cuộc sống hàng ngày mà không sợ bị lây nhiễm khi virus này tàn phá hầu hết thế giới.

Đài Loan không có một ca nhiễm coronavirus nào trong nước từ tháng 4 đến tháng 12. Ở Singapore - nơi tốt nhất để ở trong kỷ nguyên coronavirus theo Xếp hạng khả năng phục hồi Covid của Bloomberg - mọi người đã tham dự các buổi hòa nhạc và tham gia các chuyến du ngoạn trên du thuyền.

Sự thoái triển của tiến trình kiểm soát Covid cho thấy khó khăn trong việc duy trì một môi trường không có vi rút, đặc biệt là khi mức độ đe dọa thấp khiến người dân địa phương không muốn tiêm phòng. Tại Đài Loan, chưa đến 1% người được tiêm chủng cho đến nay, theo Bloomberg Vaccine Tracker.

Như một dấu hiệu cho thấy sự khó lường trong việc ngăn chặn đại dịch, các nhà chức trách ở Trung Quốc đại lục, nơi không có các ca lây truyền tại địa phương trong khoảng một tháng, tuần này đã báo cáo một số trường hợp địa phương ở các tỉnh An Huy và Liêu Ninh.

Ngủ quên trong chiến thắng có thể khiến cả chính phủ và người dân lơ là, dễ tạo cơ hội cho virus bùng phát thành làn sóng mới.

Các tin khác