TT Trump sẽ gặp các nhà lập pháp Michigan để thúc đẩy lật ngược cuộc bầu cử

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của cơ quan lập pháp bang Michigan vào thứ Sáu 20/11 tại Nhà Trắng, khi chiến dịch của ông theo đuổi nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Tổng thống dự kiến đắc cử Joe Biden dự định gặp các lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, sau khi dành phần lớn thời gian trong tuần để thảo luận với các cố vấn lên kế hoạch cho chính quyền của mình.

Chiến lược mới nhất của chiến dịch Trump, như được mô tả bởi ba người quen thuộc với kế hoạch, là thuyết phục các cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát ở các bang chiến trường mà Biden đã giành chiến thắng, chẳng hạn như Michigan và Pennsylvania, để lật ngược kết quả bầu cử và chuyển những bang đó thành của Tổng thống Đảng Cộng hòa .

Những nỗ lực của TT Trump nhằm đảo ngược kết quả thông qua các vụ kiện và kiểm phiếu lại cho tới nay chưa thành công. Một cuộc kiểm phiếu lại bằng tay với khoảng 5 triệu phiếu bầu của Georgia được kết thúc vào thứ Năm 19/11, khẳng định chiến thắng của Biden ở đó, trong khi các thẩm phán ở 3 bang đã từ chối các đơn kiện của chiến dịch thách thức kiểm phiếu.

Các nhà lãnh đạo lập pháp của bang Michigan, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mike Shirkey và Chủ tịch Hạ viện Lee Chatfield, cả hai đều thuộc Đảng Cộng hòa, sẽ đến thăm Nhà Trắng theo yêu cầu của TT Trump, theo một nguồn tin của Reuter ở Michigan.

Hai nhà lập pháp sẽ lắng nghe những gì tổng thống nói, nguồn tin cho biết. Shirkey nói với một hãng tin Michigan vào đầu tuần này rằng cơ quan lập pháp sẽ không bổ nhiệm nhóm đại cử tri thứ hai.

Ông Trump đã liên hệ riêng với một quan chức bầu cử địa phương ở Quận Wayne, nơi có Detroit, sau khi bà đặt câu hỏi liệu có chứng nhận kết quả ở đó hay không.

Biden đã dành cả tuần để tập hợp nhóm của mình. Chánh văn phòng sắp tới của ông, Ron Klain, nói với CNN hôm thứ Năm rằng Biden sẽ thông báo thêm các quan chức Nhà Trắng vào thứ Sáu, sau khi nêu tên một số nhân viên cấp cao vào đầu tuần này. Biden cho biết hôm thứ Năm rằng ông đã chọn một thư ký ngân khố và có thể công bố lựa chọn của mình ngay trong tuần tới.

Bất chấp những thất bại, chiến dịch Trump đã không từ bỏ các nỗ lực pháp lý để lật ngược kết quả bầu cử.

Rudy Giuliani, luật sư riêng của tổng thống, nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng ông dự định nộp thêm các vụ kiện, cáo buộc các đảng viên Đảng Dân chủ chủ mưu một "âm mưu quốc gia" để đánh cắp cuộc bầu cử.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Năm, cố vấn pháp lý chiến dịch Jenna Ellis đã bác bỏ cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia, nói nó chỉ đơn giản là cuộc kiểm đếm thứ hai về "các lá phiếu bất hợp pháp" được bao gồm trong số ban đầu và cho biết chiến dịch sẽ theo đuổi "tất cả các lựa chọn hợp pháp."

Các tin khác