TT Trump nói WTO để Trung Quốc lách luật

(ĐTTCO)-Tổng thống Trump nói không biết về phán quyết của WTO liên quan tranh chấp thương mại với Trung Quốc, nhưng cho biết sẽ xem xét về điều này.

"Chúng ta sẽ phải làm gì đó với WTO, vì họ đã để Trung Quốc lách luật", ông Trump nói.

"Chúng ta sẽ xem xét điều đó, nhưng tôi không phải là fan hâm mộ lớn của WTO. Đó là điều tôi có thể nói với bạn lúc này", nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định. 

Tuyên bố này được ông Trump đưa ra không lâu sau khi WTO đưa ra phán quyết rằng, Mỹ vi phạm các quy tắc thương mại của tổ chức này bằng cách áp dụng mức thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc.

Trump nói WTO để Trung Quốc lách luật - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty Images)

Theo đó, WTO yêu cầu Mỹ đưa thuế quan của mình phù hợp với các nghĩa vụ của nước này, với tư cách là thành viên của WTO.

Từ năm 2018, Washington khơi mào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, bằng cách áp dụng mức thuế cao đối với một số nhóm hàng hóa của nước này với cáo buộc Bắc Kinh lạm dụng các thỏa thuận thương mại hiện có giữa hai nước.

Tuy nhiên, phán quyết của WTO nêu rõ rằng không chỉ các hành động của Washington đi ngược lại các quy định do cơ quan thương mại toàn cầu đưa ra, mà Mỹ còn không biện minh đúng mức cho các biện pháp kinh tế áp đặt đối với Bắc Kinh.

Phán quyết của cơ quan thương mại toàn cầu nhấn mạnh, Mỹ đã thất bại trong việc sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp, để xử lý các vấn đề nảy sinh trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Đánh giá về phán quyết trên, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định quyết định của WTO là khách quan, chính xác. Bộ này khẳng định Bắc Kinh luôn tôn trọng các quy định và phán quyết của WTO, bày tỏ hy vọng Mỹ tôn trọng phán quyết của tổ chức này cũng như và thể chế thương mại đa phương.

Tổng thống Trump từng nhiều lần cáo buộc WTO đối xử "không công bằng" với nước này trong các cơ chế giải quyết tranh chấp. Theo quy định, Washington có quyền thách thức phán quyết của WTO về thuế quan đối với Trung Quốc.

Trong vòng 60 ngày tới, Mỹ nộp đơn kháng cáo bất kỳ thời điểm nào.

Các tin khác