Trung Quốc xuống nước, cho phép các hãng hàng không Mỹ trở lại

(ĐTTCO) - Trung Quốc sẽ nới lỏng lệnh cấm các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài từ ngày 8-6, một ngày sau khi Hoa Kỳ ban hành lệnh ngăn các hãng hàng không Trung Quốc chở hành khách đến Mỹ.

Một nhân viên mặt đất vệ sinh một chiếc máy bay chở khách đang đỗ của China Eastern Airlines tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 3. © Reuters
Một nhân viên mặt đất vệ sinh một chiếc máy bay chở khách đang đỗ của China Eastern Airlines tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 3. © Reuters

Các hãng hàng không nước ngoài có thể khai thác một chuyến bay chở khách thương mại quốc tế đến Trung Quốc mỗi tuần, bắt đầu từ thứ Hai 8-6, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm 4-6. Thông báo không nêu tên bất kỳ quốc gia nào.

Trung Quốc đã cho phép một số chuyến bay từ các hãng hàng không nước ngoài theo chính sách Five One được giới thiệu vào tháng 3, giới hạn các hãng hàng không quốc tế chỉ một chuyến bay mỗi tuần.

Các hãng hàng không không được phép khai thác nhiều chuyến bay hơn so với ngày 12-3, điều đó có nghĩa là các hãng hàng không của Hoa Kỳ bị loại vì họ đã đình chỉ các dịch vụ chở khách đến và đi từ Trung Quốc vì coronavirus trước đó.

Bộ Giao thông Hoa Kỳ cho biết hồi tháng trước rằng Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận song phương vì không đáp ứng yêu cầu của Delta Air Lines Inc. và United Airlines Holdings Inc. để mở lại các chuyến bay.

Delta ban đầu tìm cách khởi động lại các dịch vụ ở Trung Quốc vào ngày 1 tháng 6, nhưng không thể bởi vì chính quyền Trung Quốc đã không chấp thuận đơn đăng ký. Trong khi đó, bốn hãng hàng không Trung Quốc vẫn duy trì các chuyến bay đến và đi từ các sân bay của Hoa Kỳ.

Hôm qua 3-6, Mỹ tuyên bố sẽ dừng các dịch vụ chở khách của các hãng hàng không Trung Quốc từ ngày 16 tháng Sáu, mặc dù Tổng thống Donald Trump có thể áp đặt lệnh cấm sớm hơn nếu ông chọn.

Một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, James Teo cho biết, lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với các chuyến bay sẽ không làm tổn hại nhiều đến Trung Quốc, vì chỉ có 6,5% doanh thu của hãng hàn không Trung Quốc năm 2019 đến từ các tuyến Bắc Mỹ.

China Eastern và China Southern cũng có được phần lớn doanh thu của họ từ thị trường nội địa, và thậm chí nhiều hơn nữa sau khi các tuyến quốc tế bị hạn chế bởi virus.

Các tin khác