Trung Quốc và một năm đầy thảm họa

(ĐTTCO) - Vụ lở đất ở TP.Thâm Quyến mới đây chính là vụ mới nhất trong chuỗi các thảm họa chết người xảy ra tại Trung Quốc trong năm 2015.

(ĐTTCO) - Vụ lở đất ở TP.Thâm Quyến mới đây chính là vụ mới nhất trong chuỗi các thảm họa chết người xảy ra tại Trung Quốc trong năm 2015.

 Không ảnh chụp hiện trường vụ nổ kho hóa chất ở Thẩm Quyến
 Không ảnh chụp hiện trường vụ nổ kho hóa chất ở Thẩm Quyến
Theo New York Times đánh giá, nguyên nhân xảy ra hầu hết các thảm họa này chính là tốc độ công nghiệp hóa quá nhanh của Trung Quốc trong khi các quy định về an toàn lao động cũng như hệ thống quản lý lại quá yếu kém do nạn tham nhũng.
Thảm họa giẫm đạp ở Thượng Hải
Trung Quoc va mot nam day tham hoa-hinh-anh-1
Hiện trường vụ giẫm đạp tại Thượng Hải
Ngay trước thời khắc bước qua năm mới 2015, vào khuya 31.12.2014, hàng trăm người đã tụ tập tại bến Thượng Hải để xem trình diễn ánh sáng, nhưng sau đó thì một vụ hỗn loạn đã xảy ra khi đám đông xô đẩy nhau, khiến 36 người thiệt mạng cùng 49 người khác bị thương.
Một cuộc điều tra sau đó đã cho thấy lực lượng cảnh sát địa phương đã không được chuẩn bị để xử lý một cuộc hỗn loạn với gần 300.000 người như vậy.
Sau đó, đã có vài quan chức, trong đó có Bí thư quận ủy và Trưởng công an quận Hoàng Phố, nơi để xảy ra thảm họa, đã bị cáo buộc tham nhũng và cách chức.
Lật tàu vì ra khơi khi có bão
Trung Quoc va mot nam day tham hoa-hinh-anh-2

Thi thể của các nạn nhân trong vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông
Vào ngày 1.6.2015, tàu du lịch Ngôi sao phương Đông đã bị lật trên sông Dương Tử bởi gió mạnh và mưa to, khiến hơn 440 hành khách trên tàu thiệt mạng và chỉ còn 12 người sống sót.
Trương Thuận Văn, thuyền trưởng và một trong những người sống sót, sau đó đã bị bắt và bị chỉ trích vì không neo đậu tàu lúc bão đang hoạt động mạnh.
Giới chức Trung Quốc qua điều tra còn phát hiện được con tàu này đã vi phạm quy định về an toàn đường thủy trước đó.
Nổ liên hoàn tại kho chứa hóa chất
Trung Quoc va mot nam day tham hoa-hinh-anh-3
Không ảnh vụ nổ tại Thiên Tân 
Một loạt vụ nổ diễn ra tại kho hàng của cảng Thiên Tân vào ngày 12.8.2015 vừa qua đã lấy đi sinh mạng của hơn 150 người và khiến hơn 700 người khác bị thương. Một khu vực rộng lớn của cảng biển đông đúc nhất thành phố Thiên Tân cũng đã bị tàn phá nặng nề.
Nhiều lính cứu hỏa đã bị thương hoặc thiệt mạng khi tham gia dập tắt đám cháy ở một nhà kho chứa các hóa chất độc hại.
Qua điều tra được biết nhà kho chứa hóa chất này vi phạm các quy định về an toàn và xây quá gần khu dân cư. Sau thảm họa, nhiều lãnh đạo của Tập đoàn cảng Thiên Tân đã bị bắt giữ, còn Dương Đống Lương, Cục trưởng Cục An toàn lao động quốc gia Trung Quốc, cũng đã bị điều tra sau đó vì tham nhũng.
Nổ hầm mỏ
Trung Quoc va mot nam day tham hoa-hinh-anh-4
 An toàn lao động tại hầm mỏ ở Trung Quốc vẫn rất đáng báo động
Hai vụ nổ mỏ than ở tỉnh Hắc Long Giang diễn ra chỉ cách nhau một tháng khiến 41 người thiệt mạng. Nguyên nhân xảy ra vụ nổ chính là sự yếu kém trong việc đảm bảo an toàn cho người lao động.
Vụ thứ nhất xảy ra vào tháng 11.2015 khiến 22 công nhân làm việc ở mỏ than Cơ Tây do tập đoàn khai thác khoáng sản Hắc Long Giang Longmay quản lý tử vong. Sau vụ nổ, tập đoàn Longmay đã bị chỉ trích nặng nề vì yếu kém trong giám sát hoạt động khai thác, không sửa băng tải dùng trong mỏ và chậm trễ trong việc báo cáo vụ nổ cho các bên liên quan.
Sau đó đến ngày 16.12.2015, lại có 19 thợ mỏ thiệt mạng vì mắc kẹt trong gần 24 tiếng sau vụ nổ khí đốt ở mỏ than Hạc Cương của một công ty tư nhân.
Lở đất ở Thâm Quyến
Trung Quoc va mot nam day tham hoa-hinh-anh-5
 Lực lượng cứu hộ mệt mỏi bên hiện trường vụ lở đất tại Thâm Quyến
Tân Hoa Xã ngày 20.12.2015 đưa tin một vụ sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại một khu công nghiệp ở TP.Thẩm Quyến (Quảng Đông) đã khiến hơn 90 người mất tích.
Một người dân trong vùng cho biết khu vực này mặc dù không an toàn nhưng vẫn được sử dụng để làm nơi tập kết xà bần và rác thải từ các dự án xây dựng ở địa phương trong 2 năm nay.
Một số người dân phàn nàn thảm họa này chính là do sự tắc trách trong quản lý, khiến bãi phế thải đổ cao quá mức gây lở, một vài người khác lại cho rằng nền đất ở đây quá yếu để xây dựng các nhà máy và khu nhà ở của công nhân.

Các tin khác