Trung Quốc tuyên bố GDP tăng trưởng 18,3% trong quý 1/2021 nhưng vẫn thấp hơn so với kỳ vọng

(ĐTTCO) - Trong báo cáo chính thức, Trung Quốc cho biết GDP của họ trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng lên ở nước này.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã chính thức xác nhận con số GDP của nước này. Tuy nhiên, nó thấp hơn một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích kinh tế mà Reuters thăm dò. Những người được hỏi tin rằng kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng 19% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng đột biến của Trung Quốc trong năm nay một phần bắt nguồn bởi sự lao dốc thẳng đứng vào năm ngoái, thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng lên ở nước này. Trong nhiều thập kỷ, nền kinh tế Trung Quốc mới chứng kiến mức giảm 6,8% (xuất hiện vào thời điểm đỉnh dịch). Tuy nhiên, Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên đối phó thành công với Covid-19 và nền kinh tế tăng trưởng trở lại vào quý 2 năm ngoái.

Tuy nhiên, thành tích GDP quý 1 của Trung Quốc vẫn rất cao. Cục Thống kê nước này cho biết số liệu quý đầu tiên của năm 2021 cao hơn 10,3% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số bán lẻ đã tăng 34,2% trong tháng 3, vượt xa kỳ vọng tăng trưởng 28% được đưa ra trước đó.

Sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng 14,1% trong tháng 3, thấp hơn so với dự đoán 17,2% mà Reuters đưa ra. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm dù công nhân ở lại nơi làm việc trong dịp tết Nguyên đán, kỳ nghỉ lễ có thể kéo dài tới cả tháng.

Trong báo cáo bằng tiếng Anh, Cục Thống kê Trung Quốc cảnh báo sự lây lan Covid-19 trên toàn cầu và "bối cảnh quốc tế phức tạp với nhiều bất ổn" có thể tiếp tục ảnh hưởng tới Trung Quốc. "Nền tảng cho sự phục hồi trong nước vẫn chưa được củng cố và các vấn đề lâu dài vẫn còn tồn tại với các tình huống và vấn đề mới nảy sinh từ quá trình phát triển", Cục Thống kê Trung Quốc cho biết.

Ngoài các con số về GDP, tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị của Trung Quốc đã giảm xuống mức 5,3% trong tháng 3 nhưng lực lượng lao động trẻ nhất của Trung Quốc, bao gồm những người từ 16 đến 24 tuổi, vẫn chứng kiếm mức thất nghiệp ở 13,6%.

Các tin khác