Trung Quốc tính cấm công chức dùng xe Tesla

(ĐTTCO) - Một số chính quyền địa phương, cơ quan nhà nước đang xem xét cấm nhân viên sở hữu, sử dụng xe Tesla do lo ngại về vấn đề an ninh.
Tesla Model 3 tại nhà máy Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters.
Tesla Model 3 tại nhà máy Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết chính quyền tỉnh Chiết Giang và Quảng Tây đã yêu cầu các cơ quan kiểm tra và báo cáo những nhân viên đã mua xe Tesla. Đồng thời, họ cũng cấm nhân viên của các cơ quan trọng yếu lái xe Tesla vào một số khu vực của các cơ sở này.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, trụ sở tại Bắc Kinh đã yêu cầu nhân viên không mua xe điện Tesla. Nếu đã mua, họ phải chuyển quyền sở hữu xe Tesla cho người khác. Bộ Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đang kiểm tra xem có nhân viên nào hoặc thành viên trong gia đình họ sử dụng xe Tesla hay không.

Những động thái này đều được thúc đẩy bởi lo ngại về vấn đề an ninh tiềm ẩn. Hiện tại, Tesla từ chối bình luận về vấn đề trên. Tesla đã chịu sự giám sát chặt chẽ Trung Quốc sau khi ôtô của hãng bị cấm ở một số khu quân sự vào tháng 3 vì lo ngại camera tích hợp trong xe thu thập dữ liệu. Sau đó, CEO Tesla Elon Musk đã khẳng định nếu sử dụng ôtô để gián điệp ở Trung Quốc hay bất kỳ đâu, hãng xe này sẽ đóng cửa.

Ngoài lo ngại về camera, dư luận Trung Quốc gần đây cũng đang bàn luận về cách Tesla lưu trữ dữ liệu của khách hàng và xe của hãng này có an toàn không. Tại triển lãm ôtô Thượng Hải cuối tháng trước, một phụ nữ đã nhảy lên nóc xe Tesla và nói rằng phanh ôtô của cô ấy bị lỗi, suýt nữa khiến bố mình thiệt mạng.

Ban đầu, Tesla từ chối cung cấp dữ liệu chiếc xe trước khi xảy ra tai nạn. Dư luận tiếp tục phản ứng dữ dội, sau khi số liệu được Tesla công bố cho thấy chiếc Model 3 chạy 118,5 km/h trước khi va chạm và giảm xuống khoảng 48,5 km/h, sau khi phanh được kích hoạt.

Kể từ đó, bất kỳ vụ tai nạn ôtô nào ở Trung Quốc liên quan đến Tesla đều nhận được sự chú ý rất lớn. Tuần trước, Tesla cam kết sẽ làm việc với các nhà chức trách để điều tra các vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe của họ, trong đó có vụ khiến một cảnh sát thiệt mạng. Hôm 7/5, một người lái xe Tesla tại Quảng Đông cũng tử vong sau khi đâm vào một chiếc xe tải.

Đầu tuần này, Tesla cho biết đã thiết lập một trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc và sẽ tiếp tục bổ sung thêm trong thời gian tới. Công ty này cũng thông tin đang làm việc với nền tảng truy vấn thông tin xe để giúp chủ ôtô tra cứu dữ liệu trực tuyến. Đồng thời, Tesla đang tuyển dụng các kỹ sư dữ liệu và chuyên gia bảo mật tại Thượng Hải, Bắc Kinh.

Các tin khác