Trung Quốc thông qua Luật an ninh Hồng Kông; Mỹ thu hồi quy chế đặc biệt cho Hương cảng

(ĐTTCO) -  Ngay sau khi Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh cho Hong Kong vào hôm nay, Mỹ đã chính thức thu hồi quy chế đặc biệt của Hongkong
Trung Quốc thông qua Luật an ninh Hồng Kông; Mỹ thu hồi quy chế đặc biệt cho Hương cảng
Trung Quốc áp dung luật

Theo tờ South China Morning Post, đạo luật này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/7, đúng 23 năm kể từ ngày đặc khu dưới quyền cai trị của Anh trở lại thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Luật này được 162 ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc bỏ phiếu ủng hộ, tuy nhiên nội dung của nó chưa được tiết lộ. 

Reuters cho biết, dự kiến Luật sẽ được Tân Hoa Xã công bố vào chiều nay - 30/6.

Đạo luật được xây dựng nhằm mục đích ngăn chặn và trừng phạt các hành động đe dọa đến an ninh quốc gia ở Hồng Kông, như ly khai, khủng bố, chống phá chính quyền nhà nước và câu kết với các thế lực chống Trung Quốc ở nước ngoài.

Theo tin sơ bộ, văn bản pháp luật này quy định khả năng kết án tù chung thân là hình phạt tối đa dành cho những đối tượng vi phạm nghiêm trọng nhất.

Trước đó, vào ngày 26/6, báo chí đưa tin Mỹ đang tính toán các biện pháp trừng phạt mới chống Trung Quốc vì sự can thiệp của Bắc Kinh vào quyền tự trị của Hồng Kông. Tờ Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng chính phủ nước này đang đưa ra "những hạn chế về thị thực đối với các thành viên Đảng Cộng sản Trung Quốc trước đây và hiện tại, những người được cho là chịu trách nhiệm hoặc có liên can đến việc phá hoại quyền tự trị của Hồng Kông".

Vương quốc Anh, nước cai trị Hồng Kông cho đến năm 1997, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền tự trị của vùng lãnh thổ này, còn Mỹ gọi dự luật nói trên là một quyết định mang tính thảm họa.

Hồng Kông được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Theo tuyên bố chung của Trung Quốc và Anh, thành phố được hứa trao quyền tự trị rộng rãi trong vòng 50 năm. Nhờ quy chế này nên Hồng Kông có được quan hệ đặc biệt với Mỹ.

Mỹ chính thức thu hồi quy chế đặc biệt của Hồng Kông

Ngay sau khi Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh cho Hong Kong vào hôm nay, Mỹ đã chính thức thu hồi quy chế đặc biệt của Hongkong, theo tuyên bố từ Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross.

Cùng đó, Mỹ sẽ cấm xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao và vũ khí quốc phòng sang Hồng Kông và sẽ sớm yêu cầu giấy phép bán các mặt hàng cho Hồng Kông, bao gồm cả mục đích dân sự và quân sự.

“Mỹ buộc phải thực hiện hành động này để bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ”, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi không còn có thể phân biệt giữa việc xuất khẩu các mặt hàng được kiểm soát sang Hồng Kông hoặc Trung Quốc đại lục. Chúng ta không thể mạo hiểm những vật phẩm này rơi vào tay Quân đội Trung Quốc, với mục đích chính là duy trì chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng mọi cách cần thiết.”

Chính quyền Mỹ đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng nếu luật an ninh Hong Kong được thông qua, họ sẽ chấm dứt các ưu đãi thương mại và thương mại đặc biệt mà Hồng Kông đã được hưởng kể từ trở về Trung Quốc vào năm 1997.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp và cá nhân - bao gồm cả cảnh sát - làm suy yếu quyền tự trị của Hong Kong, hoặc hạn chế các quyền tự do của cư dân thành phố.

Ngoài ra, chính phủ Anh cũng đã cho biết họ có thể cung cấp quyền cư trú và quyền công dân có thể cho khoảng 3 triệu người Hồng Kông.

Các tin khác