Trung Quốc: tăng trưởng đầu tư xuống thấp nhất trong 20 năm

(ĐTTCO) - Sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm mạnh vào tháng 10 và sự suy giảm trong sản xuất trên diện rộng theo các số liệu được công bố vào 14/11. 
Trung Quốc: tăng trưởng đầu tư xuống thấp nhất trong 20 năm
Sản xuất công nghiệp đạt 4.7% trong tháng 10 vừa qua, giảm 5.8% so với tháng 9.
Sản xuất công nghiệp, là thước đo tăng trưởng trong các lĩnh vực như sản xuất, khai thác và tiện ích, giảm đi đáng kể sau khi có dấu hiện khôi phục vào tháng 9, khi mà sản xuất công nghiệp xuống mức thấp nhất trong 17 năm vừa qua trong tháng 8 (4.4%). Sản xuất công nghiệp đạt 4.7% trong tháng 10 vừa qua, giảm 5.8% so với tháng 9 và tình hình được dự đoán sẽ càng tệ hơn trong tương lai.
Theo phân tích khác được công bố bởi Cục thống kê quốc gia Trung Quốc, đầu tư tài sản cố định, chi tiêu cho tư liệu sản xuất, bất động sản và cơ sở hạ tầng tăng 5.2% trong vòng 10 tháng của năm nay, nhưng vẫn chưa đạt được kì vọng của các nhà phân tích là 5.4% và bắt đầu giảm từ tháng 9. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 11/1999 cho đến bây giờ.
Ngoài ra, doanh số bán lẻ và tăng trưởng đầu tư tài sản cố định cũng giảm trong tháng 10 và Bắc Kinh được cho là nguồn cơn của sự thoái trào kinh tế. Doanh số bán lẻ vốn được xem là chỉ số tiêu thụ chính của quốc gia đông dân nhất thế giới, đạt 7.2% trong tháng 1, đạt mức thấp nhất trong vòng 7 tháng vừa qua.
Áp lực hiện đang đổ dồn vào Bắc Kinh để đảm bảo mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) không giảm xuống dưới mức kì vọng (6.0% đến 6.5%) cho cả năm 2019. Đồng thời, tình hình kinh tế tại Trung Quốc cũng được dự đoán là còn tệ hơn vào năm sau.

Các tin khác