Trung Quốc sẽ tăng vượt mức 7,5% năm 2013

Theo quan chức trên, nền kinh tế Trung Quốc đang vững vàng hướng tới mức tăng trưởng trên 7,5% trong năm nay và con số cụ thể có thể là 7,6%.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo về kinh tế toàn cầu do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tổ chức tại Đại học George Washington ngày 10-10, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Yi Gang cho rằng kinh tế Trung Quốc dự kiến tăng trưởng vượt mức 7,5% trong năm nay.

Theo quan chức trên, nền kinh tế Trung Quốc đang vững vàng hướng tới mức tăng trưởng trên 7,5% trong năm nay và con số cụ thể có thể là 7,6%.

Ông Yi Gang nói rằng khá nhiều người lo lắng về sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc, thậm chí là e ngại về tình trạng "hạ cánh cứng" trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, số liệu kinh tế quý III-2013 cho thấy kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh và các vấn đề liên quan đến lĩnh vực ngân hàng cũng như công cụ quản lý tài chính cấp địa phương đang trong tầm kiểm soát.

Ông Yi giải thích rằng kinh tế Trung Quốc đã bước vào giai đoạn tăng trưởng từ mức trung đến mức cao, có thể vào khoảng 7% trong ngắn hạn, song đây vẫn là mức cao so với mặt bằng chung của thế giới, cho dù tốc độ tăng trưởng như vậy đã kém xa mức hai con số mà nền kinh tế này đạt được trong thập niên qua.

Trung Quốc rất cần sự ổn định của kinh tế toàn cầu, bao gồm sự phục hồi vững vàng của các nền kinh tế phát triển và các nền kinh tế đang nổi khác có quan hệ mật thiết với kinh tế Trung Quốc.

Với mong muốn nền kinh tế toàn cầu ổn định, ông Yi đã kêu gọi Hoa Kỳ sớm chấm dứt tình trạng chính phủ ngừng hoạt động một phần và nhanh chóng thông qua mức trần mới về nợ công, để tránh xảy ra thảm kịch cho kinh tế Hoa Kỳ và thế giới.

Đầu tuần này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Jacob Lew phát biểu trước Quốc hội rằng Chính phủ liên bang sẽ đạt trần nợ 16.700 tỷ USD vào ngày 17-10 tới và nếu việc nâng trần nợ công thất bại thì thảm họa sẽ xảy ra.

Ngày 10-10, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), bà Christine Lagarde, cảnh báo rằng thất bại của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc nâng trần nợ công sẽ gây phương hại cho cả nền kinh tế Hoa Kỳ và kinh tế toàn cầu.

Các tin khác