Trung Quốc sẽ bơm thêm tiền

(ĐTTCO) - Giới chức Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, trong đó có mở rộng thâm hụt tài khóa và bơm vốn cho thị trường nhà đất.

(ĐTTCO) - Giới chức Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế, trong đó có mở rộng thâm hụt tài khóa và bơm vốn cho thị trường nhà đất.

 

Theo thông tin được công bố vào cuối Hội nghị kinh tế Trung ương được Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc mong muốn thực hiện chính sách tiền tệ “linh hoạt hơn” và chính sách tài khóa “mạnh mẽ hơn” nhằm tạo ra các điều kiện tiền tệ phù hợp cho cải cách. Trung Quốc đã bày tỏ mong muốn nâng tỷ lệ thâm hụt ngân sách lên một cách từ từ.

Trong khi hối thúc cải cách và hạn chế sự phụ thuộc của nền kinh tế vào tín dụng, các lãnh đạo Trung Quốc cũng lo ngại về việc nền kinh tế giảm tốc quá mạnh. “Giọng điệu về tài khóa, tiền tệ và các chính sách khác đều mang tính chất ủng hộ kích thích”, các chuyên gia đến từ ngân hàng Goldman Sachs nhận định về thông báo của giới chức Trung Quốc.

Mark Williams, chuyên gia kinh tế trưởng châu Á tại Capital Economics, nhận định rằng Trung Quốc đang đối mặt với thách thức phải lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, do đó ít nhất là trong ngắn hạn chúng ta sẽ nhìn thấy những nỗ lực nới lỏng nhằm vực dậy nền kinh tế.

Năm nay Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng 7%. Mục tiêu này đang bị đe dọa và dù đạt được thì Trung Quốc vẫn sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990.

Chính phủ cũng cam kết sẽ hỗ trợ người dân ở nông thôn mua nhà ở thành phố và khuyến khích giảm giá nhà để giải quyết tình trạng tồn kho bất động sản. Các công ty bất động sản sẽ bị tinh giản và buộc phải thay đổi chiến lược thị trường.

Chính sách tiền tệ linh hoạt vẫn là ý tưởng chủ đạo của Trung Quốc trong mấy tháng gần đây. NHTW Trung Quốc cũng đang hướng tới cái được gọi là “hành lang lãi suất” để kiểm soát chi phí đi vay, thay vì trực tiếp thiết lập lãi suất cho vay và huy động như mô hình cũ. Nguồn tin thân cận cho biết PBOC đang tiến hành khảo sát trên các ngân hàng về khả năng và những tác động của việc dỡ bỏ lãi suất cho vay và huy động cơ bản.

Các tin khác