Trung Quốc quay trở lại với "nền kinh tế hàng rong" sau mùa dịch bệnh

(ĐTTCO) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây đã gọi các quầy hàng rong là "một nguồn việc làm quan trọng" và sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình khôi phục kinh tế sau mùa dịch bệnh.

Thủ tướng Lý Khắc Cường ghé thăm một quầy bán hàng rong. (Ảnh: THX)

Thủ tướng Lý Khắc Cường ghé thăm một quầy bán hàng rong. (Ảnh: THX)

Đối với các nhà quản lý đô thị Trung Quốc, những quầy bán hàng rong là một trong những chướng ngại vật lớn nhất đối với quá trình hiện đại hóa tại các thành phố lớn. Trước đây, giới chức Trung Quốc đã từng thực hiện nhiều chiến dịch dẹp bỏ các quầy hàng rong để lấy lại mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, đồng thời gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến nền kinh tế Trung Quốc. Các biện pháp phong tỏa đã khiến hàng chục triệu người bị mất việc làm, mọi hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Trong bối cảnh đó, giới chức Trung Quốc dường như đang thay đổi lập trường, giành nhiều sự ủng hộ cho các quầy hàng rong vốn là "cần câu cơm" của bộ phận lớn người dân đến từ vùng nông thôn.

Mới đây, trong chuyến thăm tỉnh Sơn Đông hôm 1/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã giành nhiều thời gian ghé thăm các quầy hàng rong bán đồ ăn trên đường phố. Ông Lý Khắc Cường gọi các quầy hàng rong là "một nguồn việc làm vô cùng quan trọng" và sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình khôi phục kinh tế sau mùa dịch bệnh.

Dù còn nhiều tranh cãi về vấn đề mỹ quan đô thị, nhưng các quầy hàng rong đã giúp rất nhiều người dân kiếm sống và vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống đắt đỏ nơi thành thị. Bên cạnh đó, đây cũng là một nét văn hóa đặc biệt của nhiều thành phố ở Trung Quốc nói riêng cũng như châu Á nói chung.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Chiến tranh vùng Vịnh châm ngòi cho cuộc cách mạng quân sự của Bắc Kinh như thế nào?

(ĐTTCO) - Ngày 18-1 đánh dấu kỷ niệm 30 năm Chiến dịch Bão táp sa mạc, khi liên quân do Mỹ dẫn đầu xâm lược Iraq. Chiến tranh vùng Vịnh đã gây ra 30 năm hỗn loạn và bất ổn tại quốc gia Trung Đông hùng mạnh một thời nhưng cũng là một lời thức tỉnh đối với các nhà lãnh đạo quân sự của Trung Quốc.

Nhân vật

Jorge Paulo Lemann- Tỷ phú lão làng Mỹ Latin

(ĐTTCO) - Khi còn là thiếu niên, ước mơ lớn nhất của Jorge Paulo Lemann chính là trở thành một vận động viên quần vợt nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, thật may mắn khi ông không lọt vào top 10 các tay vợt hàng đầu thế giới, vì như vậy thế giới sẽ không có tỷ phú Lemann, đang sở hữu những thương hiệu nổi tiếng thế giới như tương cà Heinz, bia Budweiser hay đồ ăn nhanh Burger King, mà chỉ có vận động viên quần vợt.