Trung Quốc phải bơm thêm 101 tỷ USD tiền mặt

 (ĐTTCO) - Ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã cung cấp thanh khoản cho những người cho vay thương mại vào thứ Hai 17-8.
Trung Quốc phải bơm thêm 101 tỷ USD tiền mặt

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bổ sung 700 tỷ nhân dân tệ (101 tỷ đô la) tài trợ một năm thông qua cơ sở cho vay trung hạn.

Ngân hàng trung ương cho biết hôm thứ Sáu 14-8 rằng hoạt động này nhằm bù đắp khoản vay 400 tỷ nhân dân tệ sắp đến hạn vào thứ Hai và 150 tỷ nhân dân tệ khác đáo hạn vào ngày 26 tháng 8.

Các khoản vay MLF lẽ ra phải đáo hạn vào thứ Bảy 15 tháng 8, nhưng bị trì hoãn đến ngày 17 tháng 8. Dữ liệu trước đó không được điều chỉnh cho các ngày lễ.

Với việc nền kinh tế đang phục hồi chậm, PBOC đang cố gắng cung cấp cho thị trường đủ nguồn vốn để mua trái phiếu chính phủ và cho vay mà không gây rủi ro tài chính. Ngoài đợt bơm tiền ngày thứ Hai, tuần trước, ngân hàng trung ương đã cung cấp các khoản tiền ngắn hạn nhất kể từ tháng 5, bổ sung cho hệ thống ngân hàng cần khoảng 500 tỷ đô la trong tháng này.

Liu Peiqian, chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Natwest Group Plc, cho biết việc bơm ròng chỉ ra “lập trường thuận lợi hơn trong việc giữ mức thanh khoản dồi dào” để các ngân hàng thương mại có thể tiếp tục hỗ trợ phát hành trái phiếu và ổn định tăng trưởng tín dụng.

PBOC giữ nguyên lãi suất đối với các quỹ ở mức 2,95%. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giảm 1 điểm cơ bản xuống 2,93%.

Ming Ming, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thu nhập cố định tại Citic Securities Co. ở Bắc Kinh cho biết: “Việc bơm MLF lớn hơn dự kiến. Chính sách tiền tệ trung lập tổng thể của PBOC có xu hướng nới lỏng vào tháng 8. Tôi kỳ vọng lợi suất chính phủ kỳ hạn 10 năm sẽ giảm xuống còn khoảng 2,8% ”.

Cổ phiếu ở đại lục và ở Hồng Kông tăng mạnh. Chỉ số Shanghai Composite tăng 2,3%, mức tăng lớn nhất trong gần một tháng, trong khi chỉ số Hang Seng tăng 1,3%.

PBOC muốn kiểm soát tỷ lệ đòn bẩy gia tăng của quốc gia. Cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu của Trung Quốc Guo Shuqing đã cảnh báo về rủi ro tài chính và nợ gia tăng trong một bài báo được xuất bản vào cuối tuần. Guo cũng là phó thống đốc PBOC và là người đứng đầu Đảng Cộng sản tại ngân hàng.

David Qu, nhà kinh tế tại Bloomberg Economics ở Hồng Kông, cho biết: “Đối với thị trường, thời điểm thanh khoản eo hẹp nhất đã qua. Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ thay đổi cơ bản nào đối với lập trường chính sách của ngân hàng trung ương, nhưng có thể mong đợi việc bơm thanh khoản dài hạn hơn vì nó phải duy trì tăng trưởng tín dụng”.

Các tin khác