Trung Quốc phá giá NDT ảnh hưởng thế nào đến thế giới?

Sáng 11/8, Trung Quốc bất ngờ thông báo phá giá đồng nhân dân tệ gần 2% sau một loạt số liệu cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng giảm sút.

Sau khi đồng nhân dân tệ bị phá giá, một loạt các đồng tiền khác trên thế giới cũng biến động theo...

 

Sáng 11/8, Trung Quốc bất ngờ thông báo phá giá đồng nhân dân tệ gần 2% sau một loạt số liệu cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng giảm sút.

Theo đó, tỷ giá tham chiếu được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) công bố ở mức 6,2298 nhân dân tệ (NDT) đổi một USD, so với mức 6,1162 NDT được áp dụng trước đó. Mức phá giá theo ngày 1,9% được coi là mạnh nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 1/1994.

Theo Bắc Kinh, động thái này nhằm quản lý tỷ giá tốt hơn trước các diễn biến trên thị trường. Trước đó, Trung Quốc đã giữ giá đồng nội tệ ổn định so với đôla Mỹ suốt từ tháng 3 và kiểm soát chặt chẽ với biên độ 2%.

Sau khi đồng nhân dân tệ bị phá giá, một loạt các đồng tiền khác trên thế giới cũng biến động theo.

Một số đồng tiền mạnh lên như euro, tăng 2,06% trong ngày đầu tiên, sau đó tiếp tục tăng thêm 5,73% trong 30 ngày tiếp theo. Trong khi đó, một số đồng tiền lại có diễn biến phức tạp hơn như đồng Rand Nam Phi. Đồng tiền này đã tăng 0,71% trog ngày đầu tiên nhưng sau đó lại mất tới 4,24% trong 1 tháng.

Dưới đây là inforgraphic về phản ứng của thị trường tiền tệ trước động thái của Trung Quốc trong vòng 24h, 1 tuần và 1 tháng.

Trung Quốc phá giá NDT ảnh hưởng thế nào đến thế giới? ảnh 2
Trung Quốc phá giá NDT ảnh hưởng thế nào đến thế giới? ảnh 3

Các tin khác