Trung Quốc ngập lụt, Foxconn phải thuê nhân công với tiền thưởng cao kỷ lục

(ĐTTCO) - Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, nằm ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, đang tăng phần thưởng tiền mặt cho công nhân mới lên mức cao kỷ lục khác khi Tập đoàn Công nghệ Foxconn tăng cường năng lực sản xuất trong bối cảnh lượng mưa quá lớn đã dẫn đến cái chết của tại ít nhất 56 người và hơn 7,5 triệu người phải di dời.
 Ảnh: Caixin Global
Ảnh: Caixin Global

Đơn vị tích hợp Nhóm Kinh doanh Sản phẩm Kỹ thuật số (iDPBG) của công ty Đài Loan - một bộ phận của Foxconn chịu trách nhiệm lắp ráp iPhone - đang cung cấp khoản tiền thưởng lên tới 10.000 nhân dân tệ (1.542 USD) cho những người sẵn sàng làm việc trên dây chuyền sản xuất của nhà máy khi thành phố tiếp tục vật lộn với hậu quả của trận lụt.

Phần thưởng tiền mặt mới nhất, có hiệu lực ngay vào 24-7, đã cao hơn 2.000 nhân dân tệ so với phần thưởng được đưa ra chỉ một tuần trước và là mức cao nhất kể từ khi nhà máy bắt đầu hoạt động vào năm 2010, theo đánh giá của SCMP về các quảng cáo tuyển dụng trước đây.

Theo quảng cáo tuyển dụng mới nhất của công ty, công nhân mới của iDPBG sẽ nhận được khoản tiền thưởng từ 8.500-9.500 nhân dân tệ sau khi làm việc trên dây chuyền sản xuất trong 90 ngày. Những người giới thiệu công nhân mới cũng sẽ được thưởng 500 nhân dân tệ, nâng tổng số tiền thưởng lên 10.000 nhân dân tệ.

Sáng kiến tiền thưởng cao kỷ lục tại cơ sở Trịnh Châu được đưa ra trong bối cảnh Foxconn đang chịu áp lực đáp ứng các mục tiêu sản xuất trước khi ra mắt iPhone mới nhất của Apple, dự kiến vào tháng 9.

Theo Dan Ives, giám đốc điều hành tại công ty đầu tư Wedbush Securities, Apple đang đặt mục tiêu xuất xưởng từ 130-150 triệu chiếc iPhone mới trong nửa cuối năm 2021. Ông Ives cho biết chuỗi cung ứng của họ ở châu Á sẽ cho phép sản xuất từ 90-100 triệu chiếc để đáp ứng các đơn đặt hàng ban đầu cho iPhone 13.

Lũ lụt đã khiến việc này trở nên khó khăn hơn sau khi công ty buộc phải đưa công nhân tại cơ sở của mình ở Zhongmu County, bên ngoài trung tâm thành phố Trịnh Châu, nghỉ phép ít nhất ba ngày.

Foxconn nói với truyền thông Trung Quốc trên tờ 21 Century Business Herald hôm 23-7 rằng nhà máy Zhongmu chịu trách nhiệm chính trong việc sản xuất linh kiện PC và các nhà máy chính chịu trách nhiệm sản xuất điện thoại thông minh vẫn hoạt động bình thường.

Gã khổng lồ sản xuất có hơn 250.000 công nhân trải khắp ba cơ sở ở Trịnh Châu. Vào mùa cao điểm, con số đó có thể vượt quá 300.000.

Trung Quốc, nơi có nhiều nhà cung cấp của Apple hơn bất kỳ quốc gia nào khác, là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của công ty có trụ sở tại Cupertino.

Quốc gia này cũng đã có thể phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 trong khi Ấn Độ và Việt Nam, nơi đặt các cơ sở sản xuất iPhone khác của Foxconn, đang phải hứng chịu những đợt bùng phát mới.

“Số lượng đơn đặt hàng cho Foxconn trong khu vực sân bay đã tăng gấp bội trong năm nay,” một công ty tuyển dụng cho biết trong một quảng cáo việc làm được đăng hôm 23-7.

“Bởi vì các nhà máy ở Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi đại dịch, các đơn đặt hàng của Apple đã đến với Foxconn. Sẽ có rất nhiều việc phải làm thêm giờ.”

Cơ quan này cho biết: “Foxconn sẽ hoạt động ở mức đỉnh điểm sau trận lụt, và tiền lương cũng sẽ đạt mức cao nhất trong giai đoạn này. Đừng ngần ngại tham gia với chúng tôi.”

Các tin khác