Trung Quốc muốn các nhà ngoại giao nước ngoài tiêm vaccine ‘nhà làm’

(ĐTTCO) - Trung Quốc đã đề nghị các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bắc Kinh tiêm một trong những loại vaccine Covid-19 của họ, có thể sớm nhất là trong tháng này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhưng lời đề nghị đã nhận được phản ứng trái chiều giữa các nhà ngoại giao ở nước ngoài.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói với họ trong tuần này rằng họ có thể được tiêm một loại vaccine Covid-19 do công ty nhà nước Sinopharm phát triển.

Các nhà phát triển vaccine đã báo cáo tỷ lệ hiệu quả là 79% đối với Covid-19 có triệu chứng và đã được phê duyệt để sử dụng công khai ở Trung Quốc vào tháng 12.

Nó đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp vào tháng 7 và được trao cho một số quan chức cấp cao của Trung Quốc và các nhà ngoại giao Trung Quốc vào thời điểm đó.

Vaccine đã trải qua thử nghiệm trên người giai đoạn 3 quy mô lớn ở 10 quốc gia, bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, và đã được phép sử dụng khẩn cấp ở nhiều quốc gia khác nhau nhưng cho đến nay các nhà phát triển vẫn chưa công bố kết quả chi tiết của những thử nghiệm đó.

Vaccine đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xem xét để đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên cho biết lời đề nghị này có thể là tin tốt cho các phái viên có nước sở tại đã phê duyệt vaccine hoặc nơi không có vaccine.

Hiện vẫn chưa có loại vaccine nước ngoài nào được chấp thuận tại Trung Quốc.

Khoảng 52 triệu liều vaccine Covid-19 đã được tiêm ở Trung Quốc cho đến nay. Các nhà chức trách đang tập trung ban đầu vào những người lao động thiết yếu và những người có nguy cơ cao mắc bệnh nhiễm trùng hoặc lây lan Covid-19.

Quốc gia này có kế hoạch tiêm chủng cho 40% dân số vào tháng 7 nhưng chương trình không áp dụng cho người nước ngoài.

Các tin khác