Trung Quốc lại đe dọa ‘phản công’ nếu Mỹ làm phương hại đến lợi ích quốc gia

(ĐTTCO) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Bắc Kinh sẽ kiên quyết đáp trả những nỗ lực gây tổn hại tới lợi ích quốc gia của nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay (1/6), đề cập tới những động thái gần đây của Mỹ, ông Triệu Lập Kiên tuyên bố: "Mọi lời nói và hành động gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của Trung Quốc sẽ bị phía Trung Quốc phản công".

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tước bớt đặc quyền với đặc khu hành chính Hong Kong là "can thiệp nghiêm trọng tới vấn đề nội bộ của Bắc Kinh và hủy hoại quan hệ Trung - Mỹ".

Ông Triệu nhấn mạnh cả hai nước sẽ hưởng lợi từ hợp tác song phương, nhưng Bắc Kinh kiên quyết bảo vệ các lợi ích an ninh và phát triển của mình.

Trước đó, Tổng thống Trump ngày 29/5 cho biết Mỹ sẽ tước các đặc quyền về thương mại và ngoại giao dành cho Hong Kong, đồng thời lên kế hoạch trừng phạt các quan chức ở Bắc Kinh và Hong Kong đã ủng hộ dự luật an ninh quốc gia mới.

Động thái này sẽ tác động lớn đến đặc khu hành chính này, đồng thời Trung Quốc đại lục cũng sẽ bị mất đi một cửa ngõ để quốc tế hóa nhân dân tệ cũng như kết nối với thị trường tài chính toàn cầu.

Cũng trong buổi họp báo, đề cập tới việc ông Trump tuyên bố cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Triệu cho rằng đó là “hành vi ích kỷ” của Mỹ, chứng tỏ Mỹ đang theo đuổi quyền lực chính trị và chủ nghĩa đơn phương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế bất bình với quyết định này của Mỹ.

Hiện chưa rõ khi nào quyết định của Tổng thống Trump có hiệu lực. Nghị quyết năm 1948 của Quốc hội Mỹ về tư cách thành viên WHO nêu rõ Mỹ "có quyền rút khỏi tổ chức nếu thông báo trước một năm".

Mới đây, trả lời trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC News, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert cho biết nếu WHO cải cách, chấm dứt tham nhũng và chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, Mỹ sẽ nghiêm túc cân nhắc việc quay lại.

Ở động thái liên quan mới nhất, hãng tin Reuters mới đây dẫn thông tin cho biết các nghị sĩ đảng Cộng hòa sắp công bố 1 dự luật mới nhằm ngăn cản người Mỹ đầu tư vào các công ty quốc phòng có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Theo đó, dự luật sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Steve Mnuchin nộp một bản danh sách lên Quốc hội Mỹ liệt kê các công ty quốc phòng nước ngoài “có hợp đồng, liên kết hoặc nhận được sự ủng hộ” từ quân đội Trung Quốc.

Nếu dự luật được thông qua, sau 6 tháng, các công ty và công dân Mỹ sẽ bị yêu cầu phải chuyển đầu tư khỏi những công ty như vậy và bị cấm đầu tư mới vào những doanh nghiệp này.

Các tin khác