Trung Quốc khẳng định vai trò “không thể thay thế” của Hồng Kông

(ĐTTCO) - Một quan chức cấp cao của Bắc Kinh cho biết vai trò của Hồng Kông trong việc mở cửa nền kinh tế Trung Quốc với thế giới là “rất đặc biệt” và không bao giờ có thể thay thế được, đồng thời tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng luật an ninh quốc gia áp đặt lên thành phố năm ngoái chỉ nhằm mục đích ổn định môi trường kinh doanh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Huang Liuquan, Phó giám đốc Văn phòng Hồng Kông và Ma Cao của Hội đồng Nhà nước, người đang ở thành phố để thúc đẩy kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc, cũng kêu gọi thành phố chủ động hơn trong cả việc hỗ trợ và hội nhập với sự phát triển của đất nước.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh hôm 24-8 do Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc Hồng Kông và Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông đồng tổ chức, ông Huang lưu ý rằng các nhà đầu tư vẫn còn lo ngại về sự phát triển kinh doanh của thành phố và sự tham gia của nó vào các chính sách quốc gia trong bối cảnh mà ông gọi là “khá phức tạp môi trường bên ngoài ”.

Ông nhắc lại quyết tâm tiếp tục mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc bất chấp sự gia tăng của chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ trên khắp thế giới.

“Địa vị và chức năng của Hồng Kông trong công cuộc cải cách và mở cửa của đất nước là rất đặc biệt. Nó đã đóng góp rất lớn, và vai trò của nó là không thể thay thế được. Vị thế và vai trò của Hồng Kông trong công cuộc cải cách đất nước sẽ không bị suy yếu mà chỉ được củng cố.”

Ông Huang cũng lập luận rằng việc áp đặt luật an ninh quốc gia vào tháng 6 năm ngoái, điều này đã gây ảnh hưởng đến một số phòng kinh doanh và khiến Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc, đã thực sự làm cho môi trường kinh doanh của Hồng Kông trở nên ổn định hơn và các quyền của công dân được bảo vệ tốt hơn và các quyền tự do.

Ông nói, báo cáo đầu tư thế giới của Liên hợp quốc năm nay, xếp hạng Hồng Kông là nền kinh tế hàng đầu thứ ba về đầu tư trực tiếp nước ngoài, đã tái khẳng định vị thế của thành phố như một trung tâm tài chính quốc tế, một điều sẽ khiến các nhà đầu tư yên tâm về tương lai của thành phố.

Ông Huang nói: “Sự hỗ trợ của chính quyền trung ương để duy trì tình trạng của Hồng Kông như một cảng tự do và một lãnh thổ hải quan riêng biệt… và các chính sách bảo vệ quyền hợp pháp của các nhà đầu tư ở Hồng Kông sẽ không bị thay đổi”.

Ông cũng kêu gọi cả Hồng Kông và Ma Cao, hai đặc khu hành chính của Trung Quốc, chủ động hơn trong việc hỗ trợ quá trình mở cửa của đất nước, tích hợp với kế hoạch phát triển và giảm bớt giao tiếp với nước ngoài.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh tương tự, Zhou Chengjun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tài chính Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tiết lộ rằng kế hoạch Kết nối Quản lý Tài sản xuyên biên giới, một sáng kiến nhằm tạo điều kiện đầu tư cho cư dân của Khu vực Vịnh Lớn, sẽ “được khởi động rất sớm".

Đồng giám đốc điều hành của Ngân hàng Đông Á, Brian Li Man-bun, người cũng có mặt tại diễn đàn, cho biết ngân hàng của ông đã tuyển dụng 300 nhân viên tuyến đầu trong khu vực vịnh để chuẩn bị cho việc ra mắt thêm các công cụ đầu tư xuyên biên giới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Paul Chan Mo-po cho biết kế hoạch 5 năm mới nhất của quốc gia đã làm cho vai trò của Hồng Kông trong sự phát triển của Trung Quốc trở nên rõ ràng hơn nhiều, và kế hoạch  Khu vực Vịnh Lớn là cách tốt nhất để nắm bắt các cơ hội do “lưu thông kép” mang lại, mục tiêu quốc gia là ưu tiên thị trường trong nước và đổi mới phát triển trong nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn.

Các tin khác