Trung Quốc kêu gọi Thụy Điển hủy bỏ lệnh cấm Huawei, ZTE để tránh gây hại cho các công ty

(ĐTTCO) - Thụy Điển nên hủy bỏ lệnh cấm đối với các công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE khỏi một cuộc đấu giá 5G đã được lên kế hoạch để tránh "tác động tiêu cực" đối với các công ty của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ với Thụy Điển,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Zhao Lijian, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm thứ Tư 21/10.

Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) hôm thứ Ba 20/10 đã cấm các công ty tham gia cuộc đấu giá dự kiến vào tháng tới sử dụng các sản phẩm của Huawei và ZTE.

Zhao nói: “Thụy Điển nên giữ thái độ khách quan và công bằng, đồng thời sửa chữa quyết định sai lầm của mình để tránh gây tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Thụy Điển và hoạt động của các doanh nghiệp Thụy Điển tại Trung Quốc”.

PTS cho biết họ đã làm theo lời khuyên từ các lực lượng vũ trang và cơ quan an ninh của đất nước, trong đó mô tả Trung Quốc là "một trong những mối đe dọa lớn nhất chống lại Thụy Điển".

Các chính phủ châu Âu đã thắt chặt kiểm soát đối với các công ty Trung Quốc trong xây dựng mạng 5G, sau áp lực ngoại giao từ Washington, nước cáo buộc thiết bị Huawei có thể bị Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Các tin khác