Trung Quốc: Hơn một nửa số vụ tấn công mạng nước ngoài đến từ Mỹ

(ĐTTCO) - Trung Quốc mới đây đã cáo buộc hơn một nửa số vụ tấn công mạng nước ngoài chống lại nước này bắt nguồn từ Mỹ.
Trung Quốc: Hơn một nửa số vụ tấn công mạng nước ngoài đến từ Mỹ

Theo dữ liệu từ một nhóm an ninh mạng trực thuộc Bắc Kinh, hơn một nửa số vụ tấn công phần mềm độc hại máy tính ở Trung Quốc từ các thực thể nước ngoài vào năm 2019 bắt nguồn từ Mỹ.

Tổng số vụ tấn công phần mềm độc hại máy tính mà Nhóm Kỹ thuật Ứng cứu Khẩn cấp Mạng Máy tính Quốc gia (CNCERT) bắt được là hơn 62 triệu vụ vào năm 2019 và khoảng 53,5% các cuộc tấn công từ nước ngoài đến từ Hoa Kỳ, thấp hơn một năm trước.

Nga và Canada đứng thứ hai và thứ ba trong các cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại máy tính chống lại Trung Quốc, lần lượt chiếm 2,9% và 2,6% trong tổng số các cuộc tấn công nước ngoài.

Theo CNCERT, số lượng các cuộc tấn công bằng mã độc mới nhằm vào mạng di động là gần 2,8 triệu vào năm 2019, thấp hơn 1,4% so với một năm trước đó, mức giảm đầu tiên trong các cuộc tấn công như vậy trong 5 năm.

CNCERT, đã đưa ra một báo cáo an ninh mạng vào 11-08, tự mô tả chính thức là một cơ quan “phi chính phủ phi lợi nhuận” nhưng một bài đăng tuyển dụng năm 2019 trên trang web của họ cho biết họ “trực thuộc Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc”, cơ quan giám sát internet hàng đầu của quốc gia .

Vấn đề an ninh mạng hiện đang gia tăng trong bối cảnh căng thẳng thương mại và công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

Theo một báo cáo của nhà cung cấp an ninh mạng hàng đầu Trung Quốc Qihoo 360 vào tháng Tư, các cơ quan và phái đoàn ngoại giao của Trung Quốc đã bị tin tặc nhắm mục tiêu thông qua máy chủ mạng ảo (VPN) của họ trong một chiến dịch gián điệp mạng phối hợp hồi đầu năm nay, vào thời điểm nhiều chính phủ và tổ chức toàn cầu dễ bị vi phạm an ninh hơn bao giờ hết do các thỏa thuận làm việc từ xa trong bối cảnh đại dịch.

Trong khi đó, chính quyền TT Trump đã có hành động chống lại các ứng dụng xã hội TikTok và WeChat của Trung Quốc với cáo buộc gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng cáo buộc tin tặc Trung Quốc vào tháng 7 đã nhắm vào mục tiêu phát triển vắc-xin, thay mặt cho cơ quan tình báo của nước này như một phần của chiến dịch tấn công mạng toàn cầu kéo dài nhiều năm nhằm vào các ngành như nhà thầu quốc phòng, sản xuất cao cấp và các công ty năng lượng.

Trung Quốc gần đây đã thắt chặt các quy tắc an ninh mạng của mình, yêu cầu “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng” phải trải qua quy trình xem xét an ninh mạng đối với bất kỳ hoạt động mua sắm nào có thể có tác động đến an ninh quốc gia. Các tiêu chí có thể thúc đẩy các công ty tránh xa các nhà cung cấp đa quốc gia có nguy cơ rủi ro cao đối với an ninh quốc gia của Trung Quốc, các chuyên gia cho biết.

CNCERT cho biết trong báo cáo: “Đối mặt với những xu hướng và thách thức mới trong an ninh mạng. [Chúng ta nên] tăng tốc đổi mới công nghệ an ninh mạng, phát triển ngành công nghiệp, trau dồi tài năng và thúc đẩy sự hợp tác.”

Các tin khác