Trung Quốc: Cựu lãnh đạo công ty vũ khí lớn thứ ba bị điều tra

(ĐTTCO) - Theo cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu lãnh đạo của một trong những nhà sản xuất vũ khí lớn nhất Trung Quốc đang bị điều tra vì cáo buộc tội tham nhũng.
Ảnh: Global Times
Ảnh: Global Times

Yin Jiaxu, người từng là Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc (Norinco) cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2018, đang bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết vào 4-4, mà không giải thích chi tiết về những hành vi sai trái bị cáo buộc của ông Yin.

Ông Yin, 65 tuổi, là quan chức cấp cao mới nhất của ngành công nghiệp quốc phòng bị sa lưới bởi chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Chủ tịch Tập Cận Bình, vốn đã điều tra hơn 1,3 triệu quan chức kể từ năm 2012.

Vào tháng 1, CCDI thông báo Hu Wenming, cựu Bí thư kiêm Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc, người giám sát sự phát triển của các tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, đã bị khai trừ khỏi đảng vì nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Ông Yin thay ông Hu làm Phó Tổng giám đốc Norinco vào năm 2010 và nhậm chức giám đốc vào năm 2014. Không rõ liệu hai trường hợp này có liên quan đến nhau hay không.

Norinco cung cấp vũ khí và thiết bị cho tất cả các chi nhánh của quân đội và lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc.

Theo báo cáo tháng 12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, đây là công ty vũ khí lớn thứ 9 trên thế giới và lớn thứ ba ở Trung Quốc, sau Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

Năm 2015, Norinco được ủy quyền giám sát sự phát triển và ứng dụng công nghiệp của hệ thống nâng cấp trên mặt đất cho mạng vệ tinh Beidou - câu trả lời của Trung Quốc cho Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) của Mỹ.

Cùng năm, Norinco chi 1,5 tỷ nhân dân tệ (228 triệu USD) thành lập công ty tại Thượng Hải để xây dựng nền tảng dịch vụ định vị trên toàn quốc và phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống Beidou.

Norinco cũng đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình như một phần trong nỗ lực thúc đẩy hợp nhất quân sự-dân sự của Bắc Kinh và có lợi ích trong việc xây dựng đường sắt, phụ tùng ô tô và phát triển dầu mỏ. Một công ty con đã tham gia vào dự án đường sắt tàu điện ngầm ở thành phố Lahore của Pakistan, theo People’s Daily.

Nhưng Norinco đã chịu áp lực vào tháng 11 khi ông Donald Trump ban hành lệnh cấm bất kỳ nhà đầu tư Mỹ nào sở hữu cổ phần tại 31 công ty Trung Quốc, bao gồm cả Norinco, vì mối quan hệ của họ với Quân đội Giải phóng Nhân dân.

Các tin khác