Trung Quốc coppy thiết kế dòng máy bay chiến đấu hàng đầu của Nga, và liên tục gặp tai nạn

(ĐTTCO) - J-15 là bản sao không có giấy phép của máy bay phản lực Su-33 trên tàu sân bay của Nga, theo nationalinterest.org.
Trung Quốc coppy thiết kế dòng máy bay chiến đấu hàng đầu của Nga, và liên tục gặp tai nạn

Mặc dù Nga và Trung Quốc hiện là bạn bè, thậm chí còn tổ chức các cuộc tập trận chung, nhưng Sputnik News của Nga mới đây đã dẫn lại một bài báo năm 2018 có tiêu đề "Phiên bản rút gọn của máy bay chiến đấu dùng trên tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc, chỉ có J-15 có vấn đề".

J-15 là bản sao không có giấy phép của máy bay phản lực trên tàu sân bay Su-33 của Nga, vốn là phiên bản cải tiến những năm 1980 của máy bay chiến đấu trên bộ Su-27K.

Trung Quốc đã mua một chiếc T-10K-3, một nguyên mẫu của Su-33, từ Ukraine và sau đó chế tạo lại nó.

Với một chút che giấu không được ngụy trang, Sputnik News đã đi sâu vào những tai ương của J-15. Trang tin Nga cho biết: “Tình yêu dành cho máy bay phản lực J-15 thế hệ thứ tư hiếm khi được thể hiện trong giới chức Trung Quốc. Tờ Asia Times lưu ý rằng truyền thông Trung Quốc đã chê bai chiếc máy bay theo nhiều cách, bao gồm coi nó là 'con cá chạch' vì không có khả năng hoạt động hiệu quả với các tàu sân bay Trung Quốc. Động cơ và trọng lượng nặng của J-15 đã hạn chế nghiêm trọng khả năng hoạt động hiệu quả của nó: với trọng lượng rỗng 17,5 tấn, nó nặng nhất trong số các máy bay chiến đấu dùng trên tàu sân bay, để so sánh với F-18 của Hải quân Mỹ, chỉ nặng 14,5 tấn. "

Cho đến nay, rất nhiều chiếc J-15 đã bị rơi và bị cháy khiến Trung Quốc phải phát triển một máy bay phản lực trên tàu sân bay mới, J-31.

Sau khi mổ xẻ các sai sót của J-15, Sputnik News sau đó đã đưa ra câu trả lời của chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin, người đã tiến hành giải thích lý do tại sao bạn không nên sao chép máy bay của quốc gia khác khi chưa được phép.

"Nhiều năm trước, Trung Quốc quyết định tiết kiệm một số tiền và thay vì mua một số máy bay Su-33 từ Nga để sản xuất theo giấy phép tiếp theo tại Trung Quốc, họ đã chọn một nguyên mẫu Su-33 ở Ukraine", Kashin nói.

“Quá trình phát triển J-15 tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn dự kiến, và những chiếc máy bay đầu tiên tỏ ra kém tin cậy hơn. Bằng cách dành thêm thời gian và tiền bạc, Trung Quốc rõ ràng sẽ giải quyết được các vấn đề mà họ đang gặp phải và sẽ có được một máy bay chiến đấu trên tàu sân bay khá đáng tin cậy và mạnh mẽ", ông Kashin nói.

Tuy nhiên, theo nationalinterest.org, cả Liên Xô và nước Nga thời hậu Xô Viết cũng có thói quen “tiếp thu” công nghệ phương Tây mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu, với mọi thứ, từ bom nguyên tử, tàu con thoi đến trò chơi điện tử. 

Các tin khác