Trung Quốc công bố kế hoạch lập 3 khu thương mại tự do thí điểm mới ở Bắc Kinh, Hồ Nam và An Huy

(ĐTTCO) - Nội các Trung Quốc hôm 21-09 đã công bố kế hoạch cho ba khu thương mại tự do thí điểm mới, ở thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Hồ Nam phía nam và tỉnh An Huy phía đông.
Trung Quốc công bố kế hoạch lập 3 khu thương mại tự do thí điểm mới ở Bắc Kinh, Hồ Nam và An Huy

Theo thông báo từ Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, một khu thương mại tự do hiện có ở tỉnh Chiết Giang giàu có cũng sẽ được mở rộng. Trung Quốc đã thành lập các khu vực ở nhiều tỉnh trên cả nước trong những năm gần đây trong nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài, kích thích thương mại và thúc đẩy phát triển khu vực.

Trung Quốc đã mở rộng các khu thương mại tự do đến 6 tỉnh vào năm 2019, bao gồm các khu vực kém phát triển như Hà Bắc, khiến các khu vực này trở nên hấp dẫn hơn đối với lĩnh vực sản xuất chất lượng cao nhằm hỗ trợ các nền kinh tế địa phương và giúp vượt qua tác động từ cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ.

Trong danh sách mới nhất được công bố vào tháng 8, Trung Quốc đã phê duyệt sáu khu thương mại tự do mới, trong đó có một khu ở Quảng Tây với sứ mệnh trở thành “cửa ngõ của Trung Quốc đến Con đường Tơ lụa trên biển của thế kỷ 21”. Khu công nghiệp Khâm Châu, Trung Quốc-Malaysia nằm trong khu thương mại tự do của thị trấn Khâm Châu, cùng với Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh và Sùng Tả ở biên giới với Việt Nam, tạo thành khu thương mại tự do Quảng Tây.

Chính quyền địa phương cho biết vào tháng 4, khu thương mại tự do thí điểm ở Caofeidian ở thành phố Đường Sơn của Hà Bắc đang ưu tiên phát triển thương mại hàng hóa quốc tế và thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

Bắc Kinh cũng đã vạch ra kế hoạch biến đảo Hải Nam thành một cảng thương mại tự do tương tự như Hong Kong, trong bối cảnh Trung Quốc đối mặt với nguy cơ ly khai với Mỹ.

Hòn đảo nhiệt đới sẽ được hưởng lợi từ thuế suất thu nhập thấp, các quyền tự do trong thương mại, đầu tư, dòng vốn và môi trường đầu tư dễ dàng hơn.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố vào 04-2018 rằng hòn đảo, một điểm đến nghỉ mát nổi tiếng đôi khi được gọi là Hawaii của Trung Quốc, sẽ được biến thành khu thương mại tự do lớn nhất của quốc gia. Chính quyền Hải Nam đã cử các phái đoàn đến Hồng Kông, Singapore và Dubai để tìm hiểu các hoạt động “thương mại tự do”.

Một tài liệu của chính phủ cũng được công bố hôm 21-09 cho biết Trung Quốc đang chỉ đạo chính quyền tỉnh Chiết Giang bắt đầu lên kế hoạch xây dựng các cơ sở dự trữ năng lượng và nông sản, một phần trong nỗ lực phát triển các khu thương mại tự do trong khu vực.

Các chỉ thị kêu gọi xem xét xây dựng trên mặt đất và các cơ sở dưới lòng đất để dự trữ dầu, khí đốt và hóa chất trong khu thương mại tự do mà bao gồm 120km vuông, bao gồm trong các bộ phận của thành phố thuộc tỉnh Ninh Ba, Hàng Châu và Jinyi.

“[Chính phủ sẽ] hỗ trợ các thí nghiệm để xây dựng trữ lượng dầu và khí đốt, để thực hiện các nhiệm vụ lớn hơn trong việc dự trữ của chính phủ và cũng tăng cường dự trữ của doanh nghiệp”, Nội các của Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết trong tài liệu chính sách.

Điều này sẽ mở rộng kế hoạch xây dựng cảng Chu San của Chiết Giang, được tạo thành từ nhiều đảo, thành một trung tâm nhiên liệu hàng hải để thách thức Singapore, nhà cung cấp boongke tàu lớn nhất thế giới.

Các cơ sở lưu trữ dầu, một khi được xây dựng, sẽ có tiềm năng trở thành một phần của dự trữ quốc gia của Trung Quốc.

Các khu thương mại tự do Chiết Giang cũng nên có kế hoạch xây dựng các trung tâm bảo quản và trung chuyển ngoại quan cho các loại ngũ cốc nhập khẩu, có thể cung cấp phê duyệt kiểm dịch đặc biệt và thông quan đối với các lô hàng, bắt đầu từ việc nhập khẩu đậu tương.

Các cơ sở chế biến thực phẩm giàu protein như thịt bò nhập khẩu cũng sẽ cần được mở rộng.

Trong cùng một thông báo về chính sách, nội các đã kêu gọi tăng cường buôn bán nông sản với các nhà xuất khẩu châu Phi tại các khu thương mại tự do ở trung tâm tỉnh Hồ Nam, nơi xử lý hàng hóa nhập khẩu các sản phẩm như cà phê và bông.

Tài liệu cho biết, việc chế biến kim loại màu cũng nên được mở rộng ở khu vực Sâm Châu, miền nam Hồ Nam.

Các tin khác