Trung Quốc cố gắng thu hút các công ty nước ngoài trước nguy cơ Mỹ 'tách Trung'

 (ĐTTCO) - Bắc Kinh đã đổi mới cách thu hút cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục mở cửa nền kinh tế trong nước để tạo ra một số sự chắc chắn trong một môi trường bên ngoài ngày càng thù địch.
 Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) tại Bắc Kinh được tổ chức từ ngày 04-09/09. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS) tại Bắc Kinh được tổ chức từ ngày 04-09/09. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trung Quốc đang cung cấp một loạt các nhánh ô liu cho các công ty Mỹ và châu Âu để tiếp tục và mở rộng hoạt động kinh doanh của họ ở nước này, ngay cả khi mối quan hệ đối địch với Washington có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến tranh lạnh mới có thể buộc các công ty phải chọn một trong hai bên.

Động lực chính của chính phủ Trung Quốc để giữ các công ty đa quốc gia ở lại và thu hút các đại gia tài chính nước ngoài khác tiếp cận thị trường nội địa khổng lồ của mình, với những lời hứa mới mẻ được đưa ra tại Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh, hội chợ thương mại trực tiếp đầu tiên kể từ khi bắt đầu của đại dịch covid-19.

“Chúng tôi sẽ xây dựng một hệ thống tài chính cởi mở hơn. Các biện pháp được áp dụng trước đây đã mang lại thành công ban đầu khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư và tổ chức nước ngoài tham gia vào thị trường tài chính của Trung Quốc một cách có trật tự”, Chen Yulu, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, phát biểu tại một diễn đàn vào sáng 06-09.

Việc mở cửa thị trường tài chính nội địa của Trung Quốc là một trong những điều khoản chính của thỏa thuận thương mại giai đoạn một mà Bắc Kinh đã ký với Washington vào tháng 1. Kể từ đó, nhiều tổ chức ở Phố Wall, bao gồm các đại gia ngân hàng JP Morgan và Morgan Stanley, các công ty đầu tư Vanguard và BlackRock và các công ty thẻ tín dụng American Express và Mastercard, đã tiếp cận nhiều hơn với các thị trường tài chính doanh nghiệp và tiêu dùng đang mở rộng nhanh chóng của Trung Quốc.

Những động thái này đã giúp làm chậm nỗ lực của phe diều hâu Trung Quốc ở Washington nhằm chia rẽ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang đổ xô vào thị trường vốn Trung Quốc, nhờ vào các chương trình Kết nối chứng khoán và Kết nối trái phiếu cho phép đầu tư vào chứng khoán nội địa của Trung Quốc thông qua Hồng Kông. Theo ông Chen, vào cuối tháng 7, tỷ lệ nắm giữ tài sản bằng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng 37% so với một năm trước đó lên 7,74 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,13 nghìn tỷ USD). Và lượng trái phiếu Trung Quốc nắm giữ ở nước ngoài đạt 2,8 nghìn tỷ nhân dân tệ vào cuối tháng 8, tăng 130 tỷ nhân dân tệ so với tháng 7, theo Shanghai Clearing House.

Phát biểu tại cùng diễn đàn này, Fang Xinghai, Phó Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, cho biết vẫn còn tiềm năng lớn để đầu tư nước ngoài hơn nữa vào thị trường vốn của Trung Quốc, với việc cơ quan quản lý hứa hẹn sẽ mở rộng hơn nữa chương trình Kết nối Chứng khoán và tăng cường khả năng tiếp cận với thị trường trong nước các quỹ trao đổi.

Ông Fang cho biết thêm các nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 4,69% vốn hóa thị trường chứng khoán A-share của Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với 30% các công ty nước ngoài nắm giữ tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Zhou Liang, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, cho biết Trung Quốc hoan nghênh sự tham gia của các tổ chức tài chính chuyên biệt và cửa hàng nước ngoài vào thị trường nội địa.

Trong một báo cáo hôm 04-09, các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết ngân hàng này dự kiến sẽ có hơn 150 tỷ USD dòng vốn đầu tư vào Trung Quốc trong năm nay và tổng cộng lên tới 3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Báo cáo cho biết: “Cơ cấu dòng vốn của Trung Quốc sẽ dần dần thu hút dòng vốn đầu tư vào, trong khi dòng vốn FDI [đầu tư trực tiếp nước ngoài] chiếm ưu thế trong hai thập kỷ trước”.

Áp lực buộc các công ty phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ và chiến lược mới của công ty là sản xuất “tại Trung Quốc, cho Trung Quốc” thay vì cho thị trường thế giới sẽ khiến dòng vốn FDI giảm trong những năm tới.

Người ta ước tính rằng FDI sẽ lên tới 40-80 tỷ USD Mỹ mỗi năm trong thập kỷ tới, so với mức trung bình hàng năm là 116 tỷ USD trong thập kỷ trước.

Trong một báo cáo khảo sát thường niên được công bố vào tháng trước, Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung thừa nhận rằng đã có tiến bộ chung trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc như một phần của việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Tuy nhiên, hội đồng cũng cảnh báo rằng một số công ty được khảo sát có triển vọng kém tích cực hơn trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung và đại dịch covid-19. Cạnh tranh công bằng, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và bảo mật dữ liệu vẫn là những mối quan tâm hàng đầu của các công ty

Cuộc cạnh tranh để đảm bảo với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài và thu hút các công ty tên tuổi kinh doanh nhiều hơn ở Trung Quốc là một phần trong nỗ lực của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm mở rộng hợp tác sang các quốc gia sẵn sàng làm việc với Trung Quốc để bù đắp nỗ lực tách rời của Mỹ. Điều này cũng nhằm trấn an những người lo ngại rằng trọng tâm trong nước của chiến lược kinh tế “lưu thông kép” mới của chính phủ sẽ khiến việc mở cửa nền kinh tế cho các công ty nước ngoài trở thành ưu tiên thấp hơn.

Khai mạc hội chợ thương mại vào tối 04-09, ông Tập đã kêu gọi các quốc gia khác giúp tạo ra một môi trường “cởi mở và hòa nhập”. Ông nói: “Trung Quốc sẽ không ngừng mở rộng mở cửa [nền kinh tế của mình]… hạ thấp các rào cản tiếp cận thị trường cho ngành dịch vụ và tích cực mở rộng nhập khẩu các dịch vụ chất lượng cao”.

Nhưng các nhà chức trách Trung Quốc cũng phải thuyết phục một lượng lớn khán giả trong nước rằng chiến lược “lưu thông kép” mới được giới thiệu vào tháng 5 là khả thi. Chiến lược dựa nhiều hơn vào nền kinh tế trong nước để tăng trưởng trong khi duy trì nền kinh tế xuất khẩu trong bối cảnh môi trường bên ngoài đầy biến động.

Wang Yiming, cựu Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Quốc vụ viện, cho biết chiến lược này không phải là vấn đề ưu tiên nhu cầu trong nước hay quốc tế, mà là làm thế nào để phá bỏ các rào cản cản trở hoạt động kinh tế.

“Kể từ khi chính quyền trung ương công bố chiến lược, nhiều người đã tự hỏi liệu nó có dẫn đến việc tập trung hướng nội hay làm chậm tốc độ mở cửa. Trên thực tế, nhu cầu trong nước đã chiếm ưu thế kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008”, ông Wang nói tại một diễn đàn quản lý tài sản ở Bắc Kinh hôm 05-09.

“Cốt lõi của lưu thông nội bộ không phải là đóng góp trong nước lớn như thế nào, mà là làm thế nào để cải thiện hoạt động trong nước thông qua cải cách theo định hướng thị trường”.

Các tin khác