Trung Quốc cảm, Nhật Bản, Thái Lan hắt hơi

Kinh tế Trung Quốc trì trệ đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Nhật Bản và Thái Lan. Các bài viết trên báo Le Figaro của Pháp gần đây đã cho thấy điều này.

Kinh tế Trung Quốc trì trệ đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều quốc gia khác trên thế giới, trong đó có Nhật Bản và Thái Lan. Các bài viết trên báo Le Figaro của Pháp gần đây đã cho thấy điều này.

Với tựa đề “Cú hãm Trung Quốc làm suy yếu kinh tế Nhật Bản”, tác giả bài viết nhận định người Trung Quốc là khách hàng chính tại hầu hết trung tâm thương mại lớn. Đến mức các thông báo tại những cửa hiệu sang trọng đều được viết hay nói bằng tiếng Hoa. Ngay cả trên sàn chứng khoán Tokyo, chính các nhà đầu tư Trung Quốc cũng đã nhấn chìm bầu không khí tại đây: chỉ số Nikkei đã bị sụt đến 14% trong vòng 1 tháng.

Đối với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, có thể những biến động chứng khoán tại Trung Quốc không tác động mạnh đến nền tài chính của Nhật, do các nhà đầu tư nhỏ Trung Quốc chỉ chiếm 2%, nhưng lại làm trì trệ nền kinh tế Nhật Bản. Bởi lẽ Trung Quốc chiếm đến 18% nguồn xuất khẩu và 9% nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản. Một tỷ lệ đủ để tạo ra một cú sốc đáng kể trong trường hợp có khủng hoảng chứng khoán.

Thế nhưng, đối với Nhật Bản, tiêu thụ và sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc sụt giảm mới là vấn đề chính. Bắc Kinh lệ thuộc vào Tokyo trong nhiều ngành công nghiệp linh kiện, trong đó có thể kể đến nhiều loại linh kiện bán dẫn chiến lược được cài đặt trong nhiều sản phẩm.

Nhật Bản vẫn luôn đứng đầu một số ít nhà sản xuất độc quyền cho nhiều loại linh kiện quan trọng Trung Quốc rất cần để có thể vận hành các nhà máy. Theo tính toán của một chuyên gia kinh tế Nhật Bản, nếu sản xuất công nghiệp Trung Quốc dừng tăng trưởng hoàn toàn trong năm 2016, GDP của Nhật Bản sẽ bị mất đến 0,4%.

Xuất khẩu gạo Thái Lan sang Trung Quốc giảm 6,3% trong 6 tháng đầu năm.

Xuất khẩu gạo Thái Lan sang Trung Quốc giảm 6,3% trong 6 tháng đầu năm.

Vị trí của Trung Quốc ám ảnh Nhật Bản đến mức chỉ cần Trung Quốc sụt sùi sẽ dẫn đến một tác động quan trọng về tâm lý hơn là trên trao đổi thương mại giữa 2 bên. Theo ước tính của Ngân hàng CLSA, trong giai đoạn 2013-2020, lượng du khách Trung Quốc đến xứ sở hoa anh đào sẽ tăng từ 1,3 lên 9 triệu người. Các chủ hãng lớn đang vò đầu bứt tóc làm sao cho khách Trung Quốc quay lại các gian hàng của họ. Vì một lẽ rất dễ hiểu: du khách Trung Quốc rất phóng tay.

Trong năm 2014, tuy chỉ chiếm 17% lượng khách tham quan, nhưng doanh thu mua sắm của khách Trung Quốc chiếm đến 40% tại Nhật Bản. 1/3 doanh số hàng tháng của các thương hiệu sang trọng lớn đến từ khách Trung Quốc, tập trung chủ yếu vào các loại sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, dầu gội, những thứ sản phẩm còn khan hiếm tại nước này.

Trong khi đó, Le Figaro tiếp tục dẫn độc giả đến khu vực Đông Nam Á với bài viết “Bắc Kinh bị bầm mình làm Thái Lan cười không nổi”. Theo tờ báo Pháp, khó khăn kinh tế tại Trung Quốc là một đòn giáng mạnh vào chính quyền quân sự của Tướng Prayuth Chan o-Cha. Thái Lan có chủ trương thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc để khôi phục nền kinh tế đất nước, vốn gặp nhiều thách thức sau nhiều năm bất ổn chính trị. Đối với Bangkok, Bắc Kinh là một thị trường lớn cho ngành xuất khẩu gạo và cao su.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, lượng gạo xuất sang Trung Quốc đã giảm đến 6,3% và cao su giảm 26,9%. Nhu cầu nguyên nhiên liệu thế giới uể oải đã làm cho ngành xuất khẩu các loại sản phẩm từ dầu khí giảm đến 22,5%. Sự dồn dập các số liệu xấu trong đất nước xuất khẩu chiếm đến 70% GDP đang gây khó khăn cho nhà hoạch định chính sách của Thái Lan.

Các tin khác