Trung Quốc cải cách kinh tế toàn diện trong 2014

Ngày 10-12, Hội nghị Công tác kinh tế Trung ương Trung Quốc đã khai mạc tại Bắc Kinh, nhằm phân tích tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, tổng kết công tác kinh tế năm 2013, đề ra yêu cầu và nhiệm vụ cho công tác kinh tế năm 2014.

Ngày 10-12, Hội nghị Công tác kinh tế Trung ương Trung Quốc đã khai mạc tại Bắc Kinh, nhằm phân tích tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, tổng kết công tác kinh tế năm 2013, đề ra yêu cầu và nhiệm vụ cho công tác kinh tế năm 2014.

Năm 2014 là năm đầu tiên quán triệt thực hiện tinh thần Hội nghị Trung ương 3 khóa XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc, tiến hành cải cách sâu rộng toàn diện, cũng là năm quan trọng trong giai đoạn quyết định nhằm xây dựng xã hội khá giả toàn diện. Do đó, việc thực hiện tốt công tác kinh tế năm 2014 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc.

Tại Hội nghị Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 3/12 vừa qua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nêu rõ trong năm 2014 nước này cần tiếp tục kiên trì định hướng phát triển trong ổn định, tiến hành cải cách trong mọi lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, lấy cải cách thúc đẩy phát triển, sáng tạo, hoàn thiện biện pháp điều hành kinh tế, thúc đẩy quá trình điều chỉnh cơ cấu kinh tế, tăng cường xây dựng hệ thống dịch vụ cơ bản, thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, xã hội hài hòa ổn định.

Hội nghị xác định tiếp tục duy trì tính liên tục và ổn định trong các chính sách kinh tế, tích cực thúc đẩy cải cách trong các lĩnh vực trọng điểm.

Các chỉ số kinh tế mới nhất cho thấy về cơ bản Trung Quốc có thể hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đề ra năm nay, tạo đà cho việc thực hiện tốt công tác kinh tế năm 2014.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay ước tính sẽ cao hơn mục tiêu đã đặt ra là 7,5%, tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng CPI thấp hơn mục tiêu điều chỉnh 3,5%, trong khi mục tiêu cả năm tạo việc làm cho 9 triệu lao động đã được hoàn thành từ quý III.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng mặc dù tình hình kinh tế nhìn chung khả quan, song Trung Quốc không thể hoàn toàn lạc quan về phát triển kinh tế xã hội năm 2014 khi môi trường trong và ngoài nước có nhiều biến động.

Tiến trình hồi phục kinh tế thế giới có thể được đẩy nhanh, nhưng vẫn sẽ trong quá trình điều chỉnh sâu sắc, dẫn tới nhu cầu bên ngoài khó có những chuyển biến căn bản.

Mặt khác, kinh tế Trung Quốc ổn định và tăng trưởng trở lại nhưng vẫn cần có những bước tiến thận trọng, tăng cường động lực bên trong nền kinh tế, giải quyết những mâu thuẫn nổi cộm như hàng hóa dư thừa, môi trường tài nguyên eo hẹp, rủi ro trong tài chính tiền tệ.

Theo các chuyên gia, điểm nổi bật nhất trong công tác kinh tế năm 2014 của Trung Quốc là cải cách sâu rộng toàn diện, qua đó sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế xã hội.

Cải cách cần được bắt đầu từ những lĩnh vực mà người dân mong đợi nhất, tập trung giải quyết những vấn đề cản trở sự phát triển kinh tế xã hội.

Mặc dù các giải pháp, chính sách kinh tế cụ thể chưa được công bố, nhưng dự kiến Hội nghị Công tác kinh tế Trung ương Trung Quốc lần này sẽ tích cực triển khai các vấn đề thúc đẩy nhu cầu đầu tư tài sản cố định, kiềm chế tốc độ tăng trưởng nóng, áp dụng các chính sách phù hợp với từng lĩnh vực đầu tư.

Các tin khác