Trung Quốc báo cáo giảm dân số đầu tiên trong 5 thập kỷ

(ĐTTCO) - Trung Quốc chuẩn bị báo cáo sự sụt giảm dân số đầu tiên trong 5 thập kỷ sau cuộc điều tra dân số kéo dài 1 thập kỷ, tờ Financial Times cho biết, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này.
Dân số giảm sẽ tạo thêm áp lực buộc Bắc Kinh phải triển khai các biện pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con. PHOTO: AFP
Dân số giảm sẽ tạo thêm áp lực buộc Bắc Kinh phải triển khai các biện pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con. PHOTO: AFP

Dân số giảm sẽ tạo thêm áp lực buộc Bắc Kinh phải triển khai các biện pháp khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con và ngăn chặn sự suy giảm không thể đảo ngược.

Cục Thống kê Quốc gia (NBS), dự kiến công bố kết quả cuộc điều tra dân số được tiến hành vào cuối năm ngoái.

Số liệu dân số rất nhạy cảm và sẽ không được công bố cho đến khi các cơ quan chính phủ nhất trí về dữ liệu và tác động của nó, Financial Times cho biết thêm vào hôm thứ Ba (27 tháng 4).

Ông Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết: “Nếu Trung Quốc xác nhận sự sụt giảm như vậy, đó sẽ là một vấn đề lớn. Sự đồng thuận dự kiến dân số Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2027, dựa trên dự báo của Liên hợp quốc. Điều này sẽ sớm hơn nhiều so với những gì thị trường và các nhà hoạch định chính sách mong đợi."

Không có lời giải thích nào được đưa ra về sự chậm trễ trong việc công bố kết quả, mặc dù văn phòng cho biết trong tháng này rằng công việc chuẩn bị nhiều hơn là cần thiết.

Trong những tháng gần đây, truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày càng bi quan rằng dân số có thể bắt đầu giảm trong vài năm tới.

Năm 2016, Trung Quốc đã loại bỏ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ với hy vọng tăng số lượng trẻ sơ sinh, thay thế biện pháp này bằng chính sách hai con.

Đồng thời, họ cũng đặt mục tiêu nâng dân số lên khoảng 1,42 tỷ người vào năm 2020, từ 1,34 tỷ người vào năm 2010.

Nhưng tỷ lệ sinh vẫn tiếp tục giảm.

Điều đó một phần là do các cặp vợ chồng ở thành thị, đặc biệt là những người sinh sau năm 1990, coi trọng sự độc lập và sự nghiệp của họ hơn việc nuôi nấng gia đình, bất chấp áp lực sinh con của cha mẹ.

Chi phí sinh hoạt tăng cao ở các thành phố lớn cũng khiến các cặp vợ chồng nản lòng.

Ông Zhang nói: “Trung Quốc có thể sẽ phải nới lỏng hoàn toàn chính sách kiểm soát sinh đẻ và lùi tuổi nghỉ hưu nhanh hơn.

Tỷ lệ sinh giảm và xã hội bạc màu nhanh sẽ tạo thêm áp lực lên dân số trong độ tuổi lao động và ảnh hưởng đến năng suất.

"Dự báo của chúng tôi bằng cách sử dụng các số liệu trước điều tra dân số đã cho thấy rằng lực lượng lao động sẽ giảm 0,5% mỗi năm vào năm 2030, với tác động tương tự đối với GDP", Capital Economics viết trong một lưu ý hôm thứ Tư 28/4.

"Tăng trưởng chậm lại sẽ khiến việc đối đầu với Hoa Kỳ khó khăn hơn về mặt kinh tế. Và có thể có tác động vô hình đối với vị thế toàn cầu của Trung Quốc."

Các tin khác