Trục lợi từ nhiều hợp đồng mua bán khẩu trang Trung Quốc, Nghị sĩ Đức mất chức

(ĐTTCO) - Nghị sĩ Đức Nikolas Löbel, thành viên đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức sẽ rời Quốc hội và không tái tranh cử, sau khi vướng vào bê bối trục lợi từ hàng loạt hợp đồng mua khẩu trang Trung Quốc.

Nikolas Löbel bị tố đã "bỏ túi" 298.000 USD từ việc môi giới các hợp đồng mua khẩu trang Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Nikolas Löbel bị tố đã "bỏ túi" 298.000 USD từ việc môi giới các hợp đồng mua khẩu trang Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin RT (Nga), khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Đức, một công ty thuộc sở hữu của ông Löbel đã đứng ra môi giới cho các thỏa thuận giữa một nhà sản xuất khẩu trang Trung Quốc với các doanh nghiệp y tế ở hai thành phố Heidelberg và Mannheim. Tờ Der Spiegel đưa tin các hợp đồng này đã mang về cho nghị sĩ 34 tuổi 298.000 USD.

Tuy ban đầu ông Löbel cho rằng các thỏa thuận này “phù hợp với các tiêu chuẩn thị trường”, nhưng ông vẫn phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức. Hôm 7/3, nghị sĩ này tuyên bố ông sẽ rút khỏi chính trường vào cuối tháng 8 và rời khỏi liên đảng bảo thủ CDU/CSU trong Quốc hội ngay lập tức. 

“Là một thành viên của Quốc hội Đức và có thể đại diện cho thành phố quê hương Mannheim, tôi có vinh dự lớn lao và nghĩa vụ đạo đức đặc biệt”, ông viết trong một tuyên bố xin lỗi gửi truyền thông Đức. “Tôi sẽ chịu trách nhiệm về hành động của mình và chấp nhận những hậu quả chính trị”.  

Song quyết định từ chức vào tháng 8 của ông Löbel vẫn không khiến các đối thủ hài lòng. Sau cuộc họp vào chiều 8/3, đảng của ông đã tiếp tục gây sức ép yêu cầu ông Löbel phải ra đi ngay lập tức vào cuối tháng 3. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Löbel có chấp nhận yêu cầu đó hay không. 

Löbel không phải là chính trị gia CDU đầu tiên vướng vào bê bối mua bán khẩu trang tại Đức. Georg Nüsslein, một nhà lập pháp CSU tại bang Bavaria, cũng đã bị cáo buộc thay mặt một nhà cung cấp khẩu trang để vận động hành lang chính phủ vào năm ngoái. Ông đã “bỏ túi”800.000 USD mà không phải trả thuế. Nüsslein đã phủ nhận đã thực hiện hành vi sai trái này, nhưng ông tuyên bố đã rút khỏi các chức vụ trong đảng hôm 5/3. Nüsslein cũng tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử vào tháng 9.

Các tin khác