Triều Tiên thành lập phòng ban mới trong Bộ Ngoại giao, chuyên phân tích ý đồ của Mỹ

(ĐTTCO) - Bộ Ngoại giao Triều Tiên gần đây đã thành lập một tổ chức mới chuyên về chính sách chiến lược đối với Hoa Kỳ, Daily NK đưa tin. 
Kim Yo Jong gặp gỡ các quan chức chính phủ Hàn Quốc vào tháng 6 năm 2019. / Ảnh: Bộ Thống nhất
Kim Yo Jong gặp gỡ các quan chức chính phủ Hàn Quốc vào tháng 6 năm 2019. / Ảnh: Bộ Thống nhất

Việc thành lập văn phòng mới có thể được coi là một nỗ lực của Triều Tiên nhằm tiến hành phân tích chủ động hơn về ý định của Mỹ trong quá trình chuẩn bị đàm phán với chú Sam.

Một nguồn tin cấp cao nói với Daily NK ngày 12/5 rằng chính quyền Triều Tiên đã thuê khoảng 60 nhân viên mới để làm việc trong tổ chức mới, một bộ phận của Bộ Ngoại giao tập trung vào các cuộc đàm phán với Mỹ.

Tên chính thức của tổ chức mới vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, nó dường như là một văn phòng trong bộ giải quyết các cuộc đàm phán song phương.

Nhiệm vụ chính của những người làm việc tại văn phòng mới là theo dõi các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ và vạch ra chiến lược ứng phó cho phù hợp. Một số nhân viên báo cáo làm việc lúc 5 giờ chiều và về nhà từ 1 đến 2 giờ sáng để họ có thể theo dõi chu kỳ tin tức của Mỹ theo thời gian thực.

Các nhân viên của văn phòng mới sử dụng phương tiện truyền thông Mỹ để phân tích các xu hướng liên quan đến Triều Tiên và theo dõi các chuyển động trong Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao, Quốc hội Hoa Kỳ, các đảng phái chính trị và các tổ chức quan trọng khác. Họ cũng thu thập và phân tích quan điểm của những người viết chuyên mục ý kiến và độc giả của họ bằng cách xem các trang web tin tức của Mỹ.

Tuy nhiên, người quản lý văn phòng Bộ Ngoại giao quản lý các cuộc đàm phán với Mỹ, cùng với tổ chức mới này, không phải là Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Choe Son-hui, mà là Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Các nhà chức trách Triều Tiên được cho là thừa nhận kinh nghiệm dày dặn của Choe trong các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ nhưng không cấp cho cô quyền tự mình vạch ra chiến lược của Mỹ. Thay vào đó, Kim dường như là người đưa ra những chỉ dẫn thiết thực liên quan đến việc hoạch định chính sách của Triều Tiên đối với Mỹ.

Các tin khác