Triều Tiên sẽ thiếu lương thực trong 2 tháng tới?

(ĐTTCO) – Trang NK News chuyên theo dõi Triều Tiên cho rằng nước này có thể cạn kiệt lương thực chỉ trong hai tháng nữa, và đang ở trên bờ vực của một nạn đói có thể giết chết hàng triệu người.
Người dân cố gắng gieo hạt nhưng đất bị ngập. @ PA
Người dân cố gắng gieo hạt nhưng đất bị ngập. @ PA

Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thừa nhận có vấn đề về lương thực. Phát biểu trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo cấp cao vào thứ Ba 15/6, ông nói: "Tình hình lương thực của người dân hiện đang trở nên căng thẳng".

Ông cũng cho biết ngành nông nghiệp đã không đạt được mục tiêu về ngũ cốc vào năm 2020, do bão và lũ lụt gây ra.

NK News - có trụ sở tại Seoul - cho biết giá thực phẩm đã tăng cao, với một kg chuối hiện có giá 45 USD (hơn 1 triệu VND).

Nước này cũng buộc phải đóng cửa biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, dẫn đến tình trạng thiếu lương thực, phân bón và nhiên liệu.

Một báo cáo gần đây của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo rằng 'khoảng thiếu hụt lương thực công khai ước tính vào khoảng 860.000 tấn' ngũ cốc - tương đương với lương thực trong hai tháng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cảnh báo người dân về một 'Tháng Ba gian khổ' khác. Đây là cái tên được đặt cho cuộc khủng hoảng lương thực vào những năm 1990, khiến 3,5 triệu người thiệt mạng.

Vào tháng 4, ông Kim nói: "Tôi đã quyết định yêu cầu các tổ chức WPK (Đảng Công nhân Triều Tiên) ở tất cả các cấp, bao gồm cả Ủy ban Trung ương và các bí thư chi bộ của toàn đảng, thực hiện một 'cuộc hành quân gian khổ' khác khó khăn hơn" để giảm bớt khó khăn cho người dân của chúng ta, dù chỉ một chút".

Các tin khác