Triều Tiên cân nhắc trừng phạt các quan chức sau khi bão gây thương vong hàng chục người

(ĐTTCO) - Đảng cầm quyền Triều Tiên đang kêu gọi trừng phạt các quan chức không tuân theo mệnh lệnh dẫn đến “hàng chục người thương vong” trong các trận bão tấn công bán đảo Triều Tiên trong tuần này, một tờ báo nhà nước đưa tin hôm thứ Bảy 5/9.
Cảnh hư hại do bão Maysak.
Cảnh hư hại do bão Maysak.

Đất nước bị cô lập này đã phải vật lộn với những trận mưa xối xả, lũ lụt và bão trong một trong những mùa mưa ẩm ướt nhất được ghi nhận.

Rodong Sinmun, một tờ báo chính thức của đảng cầm quyền, đưa tin rằng các quan chức ở Wonsan, một thành phố ven biển phía Đông bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Maysak và xung quanh tỉnh Kangwon, đã không thực hiện các hướng dẫn để đảm bảo các tòa nhà có nguy cơ và chuẩn bị cho một cuộc di tản cư dân có thể xảy ra.

"Hàng chục người đã thương vong... vì sự quan liêu và chiêu trò của các quan chức thành phố và tỉnh không chấp nhận chủ trương của đảng," tờ báo nói.

Đảng đã tổ chức một cuộc họp để xem xét những sai phạm của các quan chức và tìm kiếm sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, tờ báo cho biết thêm.

Hôm thứ Tư 2/9, truyền hình nhà nước đã phát sóng tường thuật trực tiếp hiếm hoi về triều cường và mưa xối xả, bao gồm cả từ Wonsan, cho thấy một cây cầu bị hư hại, một quảng trường ngập nước và một chiếc xe tải chở loa để phát cảnh báo an toàn.

Tờ Rodong Sinmun đã báo cáo riêng về các hoạt động khôi phục các trang trại bị phá hủy ở quận Unpa, trung tâm của đất nước, trong khi các binh sĩ được nhìn thấy đang sửa chữa nhà cửa, cầu và bờ sông trên toàn quốc.

Mối quan tâm ngày càng gia tăng về thiệt hại mùa màng và nguồn cung cấp lương thực khi miền Bắc nghèo khó phải hứng chịu một cơn bão khác, có khả năng mạnh hơn, Haishen, đang trên đường đổ bộ bờ biển phía đông của bán đảo bắt đầu từ thứ Hai 7/9.

38 North, một tổ chức tư vấn của Mỹ chuyên về Triều Tiên, cho biết hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy hơn 100 tàu quân sự và tàu cá đã cập cảng Sinpo phía đông vào thứ Sáu, nhiều hơn nhiều so với mức thông thường là 30-40, trước cơn bão.

Tuy nhiên, nhà máy đóng tàu, một căn cứ tàu ngầm chính, nơi các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm đã được thử nghiệm, dường như ít bị thiệt hại do các cơn bão gần đây.

Các tin khác