Tranh cãi về số ca tử vong vì COVID-19 ở Mỹ không thống kê chính xác?

(ĐTTCO)-Dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát ở Mỹ khiến gần 15.000 người thiệt mạng. Nhưng, những con số này liệu có chính xác với số người tử vong thực tế do virus corona gây ra?
Số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đang cao thứ 3 thế giới. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đang cao thứ 3 thế giới. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo tờ Times của Mỹ, khi virus corona hoành hành tại New York (Mỹ), gia đình của bác sỹ Doug Bass đã khẩn khoản mong ông làm việc ở nhà. Nhưng ông đã từ chối và tiếp tục làm nhiệm vụ ở Phoenix House, một trung tâm điều trị cai nghiện và nghiện rượu.

"Anh ấy nói mình đang ở tuyến đầu và họ cần anh ấy," Jonathan Bass, em trai vị bác sỹ chia sẻ. "Có quá nhiều người cần dựa vào anh ấy."

Bác sỹ Bass, 64 tuổi, đã đột ngột qua đời hồi tháng trước sau khi có những triệu chứng do virus corona gây ra, bao gồm ho, sốt và đau bụng trầm trọng. Ông có thể là bác sỹ đầu tiên tử vong vì dịch bệnh trong khi vẫn đang điều trị cho bệnh nhân ở thành phố New York.

Chỉ có một điều: ông không được tính vào danh sách người tử vong do COVID-19.

Mọi chuyện xảy ra quá nhanh và ông chưa từng được xét nghiệm COVID-19, nhưng em trai của vị bác sỹ tin rằng ông là một trong số hàng trăm trường hợp không được chẩn đoán và không được bao gồm trong thống kê chính thức về số ca tử vong suốt nhiều tuần qua.

Hôm thứ Tư (8/4), thị trưởng Bill de Blasio cho biết thành phố sẽ bắt đầu tính cả những nạn nhân không được xét nghiệm như bác sỹ Bass, bao gồm cả những người qua đời tại nhà có các triệu chứng tương ứng với các thông số nhất định.

"Thật đáng sợ. Bản thân những con số nói lên tất cả. Đây từng là một chuyện cực kỳ hiếm gặp tại thành phố New York, nhưng rồi nó lại đột ngột xảy ra. Điều duy nhất thay đổi là COVID-19," ông de Blasio nói với phóng viên.

Theo người phát ngôn James Long của Sở Cứu hỏa thành phố New York, một năm trước, họ nhận được trung bình 64 cuộc gọi thông báo về các ca ngừng tim phổi mỗi ngày, và nhìn chung không quá một nửa trong số đó thiệt mạng.

"Hiện nay, trong đại dịch, chúng tôi nhận được tới hơn 300 cuộc gọi báo trường hợp ngừng tim phổi mỗi ngày, và tới hơn 200 ca trong số đó tử vong," Long viết trong một email.

Theo các chuyên gia, số lượng các ca tử vong vì dịch bệnh trên toàn thế giới đang không được thống kê một cách đầy đủ, không chỉ vì những hạn chế trong xét nghiệm mà còn bởi những cách thức tính toán số người chết khác nhau ở mỗi quốc gia - chưa kể việc cố tình báo cáo ít hơn số lượng thực tế của một số chính phủ.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh mới đây đã ban hành hướng dẫn mới, theo đó chấp nhận việc tính các ca nhiễm COVID-19 chưa được chẩn đoán là những trường hợp tử vong "có khả năng" hoặc "được giả định" trong những tình huống "phù hợp với một mức độ chắc chắn hợp lý."

Hôm thứ Ba (7/4) vừa qua, thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết ông cũng rất quan tâm đến việc tìm ra một cách để thống kê số lượng những người qua đời tại nhà mà không được xét nghiệm.

Virus corona gây ra các triệu chứng nhẹ hoặc vừa phải, như sốt và ho ở hầu hết mọi người. Nhưng đối với những người khác, đặc biệt là người già và người đang có sẵn vấn đề về sức khỏe, nó có thể gây viêm phổi.

Bác sỹ Bass đã tưởng nhầm rằng sức khỏe của mình đang khá lên vài ngày trước khi qua đời, và vẫn tiếp tục làm việc tại trung tâm Phoenix House, nơi cung cấp các hoạt động điều trị nội trú và ngoại trú tại nhiều địa điểm ở thành phố New York và Long Island.

Theo người em trai, hệ miễn dịch của bác sỹ Bass vốn đã không ở trạng thái tốt nhất, nhưng "không đến mức đe dọa tính mạng hay nguy kịch."

Bác sỹ Bass đã ngã gục trong thang máy của tòa nhà ở khu East Village, Manhattan sau khi gọi một xe cấp cứu vì không thở được. Các nhà chức trách của Mount Sinai Beth Israel, bệnh viện nơi bác sỹ Bass nhập viện, từ chối bình luận về cái chết của ông.

Ann-Marie Foster, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành trung tâm Phoenix House cho biết trung tâm đã có ít nhất hai bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với virus corona, nhưng hiện chưa rõ có phải bác sỹ Bass đã có tiếp xúc với họ hay không.

Bà cho biết đã nhận được một email từ bác sỹ Bass vào lúc 18 giờ 27 tối ngày 27/3, một ngày trước khi ông qua đời. "Chúng tôi đã mất đi một viên ngọc quý," bà chia sẻ.

Những trường hợp nhân viên chăm sóc y tế tử vong nhưng không được thống kê tương tự đang xuất hiện ở nhiều nơi.

Frank Gabrin, một bác sỹ trực phòng cấp cứu tại bệnh viện East Orange General ở ngoại ô Newark, đã tử vong hôm 31/3 với những dấu hiệu mà người thân và đồng nghiệp của ông mô tả như các biến chứng của virus corona.

Từng chiến thắng bệnh ung thư nhưng chưa bao giờ được xét nghiệm COVID-19, Gabrin đã qua đời tại nhà riêng ở thành phố New York vài ngày sau khi có các triệu chứng bao gồm ho khan, đau nhức và sốt.

Số lượng người thiệt mạng do virus corona trên thực tế sẽ được thống kê kỹ hơn khi đại dịch qua đi, dựa theo một đánh giá về số ca tử vong trong các bối cảnh ngoài bệnh viện, theo tiến sỹ Mitchell Katz, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của NYC Health + Hospitals, hệ thống y tế đô thị lớn nhất tại Mỹ.

"Nếu một người cao tuổi được phát hiện đã tử vong tại nhà, không dễ để biết có phải người đó tử vong vì COVID-19 mà chưa từng được chẩn đoán, hay vì bị ngừng tim phổi," tiến sỹ Katz chia sẻ với phóng viên.

"Tôi cho rằng khi những nỗi kinh hoàng này qua đi, chúng ta sẽ có cách để tìm hiểu những trường hợp này," ông nói thêm. "Nhưng tôi nghĩ ngay lúc này, tất cả mọi người đều đang cố gắng cứu sống nhiều người nhất có thể".

Các tin khác