Trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc nguy cơ vỡ nợ kỷ lục

(ĐTTCO) - Thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Trung Quốc có vẻ sẽ đạt kỷ lục về số lần trả nợ bị bỏ lỡ trong năm nay, vượt qua 143,6 tỷ nhân dân tệ (21,8 tỷ USD) của năm ngoái và gia tăng lo ngại về uy tín và sự tuân thủ của các tổ chức phát hành.
Ảnh minh họa: VCG
Ảnh minh họa: VCG

Theo dữ liệu của Bloomberg, các vụ vỡ nợ trái phiếu đã lên tới 104 tỷ nhân dân tệ từ đầu năm nay đến cuối tháng 11. Các khoản vi phạm pháp luật tại đại lục, thị trường trái phiếu lớn thứ hai thế giới, đã vượt quá 100 tỷ nhân dân tệ trong ba năm hoạt động.

Wang Feng, Chủ tịch công ty dịch vụ tài chính Ye Lang Capital có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Các vụ vỡ nợ gia tăng được kỳ vọng vì các yếu tố cơ bản về kinh tế trong năm nay không đủ mạnh để hỗ trợ tăng trưởng công ty do sự bùng phát của Covid-19. Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về hành vi sai trái của các tổ chức phát hành và đang thúc giục các cơ quan quản lý thắt chặt giám sát thị trường.”

Hai vụ vỡ nợ liên quan đến các công ty khai thác công nghiệp thuộc sở hữu nhà nước đã khiến nhiều người phải sửng sốt gần đây. Tuần trước, Brilliance China Automotive Holdings niêm yết tại Hồng Kông, đối tác liên doanh tại Trung Quốc của BMW, cho biết công ty mẹ, Huachen Automotive Holding Group, đang bị cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đại lục điều tra vì cáo buộc vi phạm quy tắc công bố thông tin sau khi không trả nợ lãi và gốc của trái phiếu trị giá 1 tỷ nhân dân tệ.

Thông báo sau cuộc điều tra vào đầu tháng 11 của cơ quan quản lý thị trường trái phiếu liên ngân hàng đối với Tập đoàn Yongcheng Coal & Power Holding và ba ngân hàng bảo lãnh là Ngân hàng Công nghiệp, Ngân hàng Everbright Trung Quốc và Ngân hàng Zhongyuan vì nghi ngờ có bất thường.

Trung Quốc đã tiến hành cải cách thị trường trái phiếu từ năm 2014. Mãi đến tháng 3 cùng năm, nước này mới báo cáo vụ vỡ nợ đầu tiên, khi Shanghai Chaori Solar Energy Science & Technology không trả được lãi. Trước đó, các nhà chức trách đã vào cuộc để cứu trợ những người đi vay doanh nghiệp đang gặp khó khăn bằng cách bơm tiền mặt hoặc kế hoạch tái cơ cấu.

Và số vụ vỡ nợ trên thị trường trái phiếu của Trung Quốc đã tăng lên kể từ đó. Ví dụ, các khoản vi phạm trong năm 2018 được định giá là 122 tỷ nhân dân tệ, tăng hơn gấp 4 lần so với mức đã thấy một năm trước đó.

Các quan chức tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ kiểm soát số lượng trái phiếu vỡ nợ trong năm nay, sử dụng cả phương tiện pháp lý và thị trường.

Đại dịch đã thúc đẩy Bắc Kinh hỗ trợ các công ty trong khu vực tư nhân bằng cách nới lỏng chính sách tiền tệ, bao gồm cả việc nới lỏng các quy định về phát hành trái phiếu. Vào tháng 8, Bắc Kinh đã công bố kế hoạch loại bỏ xếp hạng tín dụng bắt buộc đối với các công ty để giúp các tổ chức phát hành bán nợ trên các sàn giao dịch chứng khoán của đất nước. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các cải cách dựa trên thị trường của Bắc Kinh, động thái này cũng nhằm thúc đẩy các nhà đầu tư trái phiếu phát triển khả năng đánh giá rủi ro của riêng họ trên thị trường nội địa trị giá 13 nghìn tỷ USD.

Nhưng các nhà phân tích cho biết việc nới lỏng các quy định sẽ dẫn đến những bất thường khiến các nhà đầu tư nhỏ bị tổn thương. Noelle Chiang, chiến lược gia đầu tư cấp cao của AllianceBerntein cho biết: “Vẫn còn nhiều bất ổn trong quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc và có khả năng xảy ra các vụ vỡ nợ trong quá trình phục hồi. Các nhà đầu tư cần phải thận trọng.”

Tuy nhiên, sự gia tăng đột biến gần đây trong số các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc cũng đang được coi là một dấu hiệu tích cực trong một số quý.

Martin Dropkin, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định châu Á của Fidelity cho biết: “Đây là một sự phát triển tự nhiên của thị trường trái phiếu và nó thực sự cho thấy sự trưởng thành và sự tinh vi của thị trường thu nhập cố định Trung Quốc nói chung.”

Trên thực tế, Fidelity khuyến nghị các nhà đầu tư nên bổ sung trái phiếu chính phủ Trung Quốc, loại trái phiếu mang lại lợi nhuận cao hơn đáng kể so với trái phiếu được phát hành bởi mọi quốc gia lớn khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, vào danh mục đầu tư của họ.

Ông Dropkin cho biết: “Trái phiếu chính phủ Trung Quốc, dành cho các nhà đầu tư đang tìm kiếm một chút đa dạng hóa, cung cấp một thỏa thuận tốt và chúng tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tiếp tục”. Đối mặt với môi trường lãi suất thấp trong lịch sử và được duy trì, các nhà đầu tư sẽ cần phải xem xét lại cách họ cấu trúc danh mục đầu tư phòng thủ của mình.

Vẫn còn chỗ trống cho việc bổ sung trái phiếu chính phủ Trung Quốc trong danh mục đầu tư nước ngoài. Ông Dropkin cho biết: “Sự phân bổ của các nhà đầu tư quốc tế đối với trái phiếu chính phủ Trung Quốc, và nói chung, trên toàn bộ vũ trụ thu nhập cố định của Trung Quốc, vẫn còn rất thấp nếu chúng ta so sánh với các nền kinh tế lớn khác.”

Ông nói thêm tỷ lệ nước ngoài sở hữu trái phiếu vẫn ở mức một chữ số, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 15%-20% đối với trái phiếu của các quốc gia khác. Các tài sản thu nhập cố định khác của Trung Quốc cũng chưa được các nhà đầu tư quốc tế khai thác hết, bao gồm cả thị trường trái phiếu doanh nghiệp trị giá 4 nghìn tỷ USD.

Mặc dù thị trường này có xu hướng không rõ ràng hơn so với những gì các nhà đầu tư quen thuộc, nhưng nó đang có dấu hiệu cải thiện. Ông Dropkin nói: “Các đội ngũ quản lý ở Trung Quốc chỉ quen với việc nói chuyện với các nhà đầu tư như chúng tôi, trả lời các câu hỏi. Luồng dữ liệu đang được cải thiện.”

Các tin khác