Tổng thống Trump tung thêm 13 tỷ USD hỗ trợ nông dân

(ĐTTCO) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tối thứ Năm 17/9 đã công bố một vòng hỗ trợ đại dịch mới cho nông dân trị giá khoảng 13 tỷ đô la. 
Tổng thống Trump tung thêm 13 tỷ USD hỗ trợ nông dân

“Bắt đầu từ tuần tới, chính quyền của tôi sẽ cam kết hỗ trợ thêm 13 tỷ đô la để giúp nông dân phục hồi sau Covid-19, bao gồm cả những nông dân ngành sữa, việt quất và nhân sâm của Wisconsin, những người bị tổn thương nặng,” ông Trump nói, gọi virus SARS-CoV-2 là “China virus” (virus Trung Quốc).

Wisconsin được biết đến với ngành công nghiệp sữa và pho mát, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cả chính sách thương mại của Nhà Trắng và đại dịch Covid-19.

Ông Trump đã đánh bại ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton ở Wisconsin vào năm 2016 với ít hơn 1% số phiếu bầu - và đánh dấu lần đầu tiên bang bỏ phiếu cho đảng viên Cộng hòa trong một cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1984.

Theo phân tích của Reuters, trong khi số trường hợp Covid-19 mới được báo cáo ở Hoa Kỳ đã giảm 15% trong tuần trước so với tuần trước đó, các trường hợp đang gia tăng ở một số bang nông thôn có nền kinh tế phụ thuộc vào lĩnh vực nông nghiệp.

Ông Trump vào tháng 4 đã công bố một chương trình cứu trợ trị giá 19 tỷ đô la để giúp nông dân Hoa Kỳ đối phó với tác động của coronavirus, bao gồm 16 tỷ đô la thanh toán trực tiếp cho các nhà sản xuất và mua hàng loạt thịt, sữa, rau và các sản phẩm khác.

Hiện vẫn chưa rõ nông dân Hoa Kỳ nào sẽ được hưởng lợi từ vòng viện trợ mới hoặc nguồn tài trợ nào sẽ được khai thác.

Nhu cầu của Trung Quốc đối với ngô và đậu tương của Hoa Kỳ không hề giảm trong những tuần gần đây và họ đang nhập khẩu nhiều thịt hơn trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung lương thực tiềm năng.

Doanh số xuất khẩu bùng nổ, cùng với thời tiết khắc nghiệt và hạn hán kéo dài trên khắp vùng Trung Tây Hoa Kỳ vào mùa hè này, đã khiến giá đậu tương lên mức cao nhất trong hai năm.

Các tin khác