Tổng thống Trump thông qua kế hoạch cắt giảm 9.500 lính Mỹ tại Đức

(ĐTTCO) - Lầu Năm Góc ngày 30/6 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch cắt giảm 9.500 binh sĩ quân đội nước này hiện đang đóng tại Đức, CNN đưa tin.
Tổng thống Trump thông qua kế hoạch cắt giảm 9.500 lính Mỹ tại Đức

Dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông Jonathan Hoffman, CNN cho biết: “Bộ trưởng Quốc phòng (Mark Esper) và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đã thông báo với Tổng thống về kế hoạch bố trí lại 9.500 quân từ Đức”. Tuyên bố hôm 30/6 của ông Hoffman cũng cho biết thêm rằng Tổng thống Trump đã phê duyệt kế hoạch này.

Theo ông Hoffman, động thái này nhằm mục đích tái bố trí quân đội, đồng thời nhằm tăng cường khả năng răn đe nước Nga, củng cố Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), và trấn an các nước đồng minh, cũng như cải thiện tính linh hoạt chiếc lược của Mỹ và tính linh hoạt trong hoạt động của Bộ Tư lệnh châu Âu.

Song có ý kiến cho rằng, việc cắt giảm binh sĩ của Mỹ này khiến Đức và các đồng minh NATO lo ngại. Điển hình như trong cuộc họp với Tổng thống Trump hồi tuần trước, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda nói rằng bất kỳ sự rút quân nào của Mỹ khỏi châu Âu sẽ gây bất lợi cho an ninh.

CNN cho biết, theo mục tiêu của Tổng thống Trump, quân số Mỹ ở Đức sẽ giảm từ khoảng 35.000 xuống còn 25.000 binh sĩ. Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc không thông tin chi tiết về thời điểm cắt giảm quân số, hay liệu số quân được cắt giảm này có được triển khai tới một quốc gia NATO khác hay không.

“Vẫn còn quá sớm để nói liệu quân đội sẽ rút khỏi Đức sẽ được đưa trở lại Mỹ, được triển khai ở một nơi khác trên thế giới hay được triển khai lại ở châu Âu, đó là một phần của các cuộc tham vấn đang diễn ra”, ông Hoffman nói trong một sự kiện được tổ chức bởi Viện nghiên cứu và các vấn đề toàn cầu của Đức.

Ông Hoffman cho biết: "Các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc mong muốn thông báo kế hoạch này cho các ủy ban quốc phòng của Quốc hội (Mỹ) trong những tuần tới, tiếp theo là tham vấn với các đồng minh NATO “về con đường phía trước".

Nhưng chỉ vài giờ trước tuyên bố của người phát ngôn Lầu Năm Góc Hoffman, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng "không có quyết định nào được đưa ra, các mốc thời gian như thế nào, hay kế hoạch như vậy sẽ được thực hiện như thế nào”.

Quân Mỹ đã đồn trú tại Đức từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt, góp phần đáng kể trong việc hình thành khối phòng thủ của liên quân NATO đối đầu Liên Xô trong thời Chiến tranh Lạnh.

Mới đây, vào ngày 15/6, Tổng Donald Trump tuyên bố đang tiến hành việc giảm mạnh quân Mỹ trú đóng trên lãnh thổ Đức vì chính quyền Berlin “lơ là” phần đóng góp cho ngân sách NATO và đối xử “tệ” với Mỹ về khía cạnh thương mại.

Theo Tổng thống Trump, hiện đang có 52.000 lính Mỹ tại Đức. Và "điều này tạo nên gánh nặng chi phí khổng lồ cho Mỹ”, Tổng thống Trump nói trước báo giới tại Washington D.C. “Vì thế chúng tôi đang cắt giảm con số này xuống còn phân nửa, ở mức 25.000 quân”, nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Các tin khác