Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp hạ giá thuốc

(ĐTTCO)-Hạ giá thuốc là một vấn đề quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ và động thái trên được Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp được chờ đợi từ lâu nhằm hạ giá thuốc, mà theo ông, sẽ giúp cho bệnh nhân ở Mỹ được mua thuốc với giá tương tự một số quốc gia khác.

Sắc lệnh hành pháp mới yêu cầu Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh "ngay lập tức" thử nghiệm một mô hình thanh toán cho Medicare - chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang dành cho người từ 65 tuổi trở lên, để trả mức phí không cao hơn giá đãi ngộ tối huệ quốc.

Điều này có nghĩa bệnh nhân trong diện này sẽ được trả mức giá thấp nhất mà các nước phát triển khác đang trả cho các sản phẩm và thuốc kê đơn.

Tuy nhiên, trước khi sắc lệnh hành pháp mới có hiệu lực, một số thủ tục hành chính cần được thực hiện thêm. Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh sẽ phải đưa ra các chi tiết của đề xuất, và dự kiến sẽ có một loạt vấn đề về cách thực chính sách này vận hành trong thực tế.

Sắc lệnh mới sẽ áp dụng cho thuốc thuộc Phần B và Phần D của Medicare.Tuy nhiên, lệnh không giảm giá thuốc cho những người không nằm trong chương trình Medicare.

Hạ giá thuốc là một vấn đề quan tâm hàng đầu của cử tri Mỹ và động thái trên được Tổng thống Trump đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, sắc lệnh cũng gây nhiều tranh cãi khi nhiều người theo đảng Cộng hòa cũng phản đối do cho rằng ý tưởng "kiểm soát giá" vốn liên quan nhiều hơn đến các đề xuất của đảng Dân chủ trong vấn đề giảm giá thuốc.

Hôm 24/7, Tổng thống Trump đã ký 4 sắc lệnh hành pháp, song trì hoãn ký sắc lệnh này nhằm giúp chính quyền Mỹ và ngành dược phẩm đạt thỏa thuận. Tuy nhiên, hai bên đã không thể đi tới thống nhất.

Các tin khác