Tổng thống Trump đã chọn được người cho đề cử Thẩm phán Tối cao Pháp viện

(ĐTTCO) - Tổng thống Trump dự kiến sẽ đưa ra thông báo trong một sự kiện của Nhà Trắng vào thứ Bảy 26/9, bất chấp quyết tâm ngăn cản của đảng Dân chủ.

Ba Amy Coney Barrett.
Ba Amy Coney Barrett.

Nhiều nguồn tin xác nhận với Fox News rằng Tổng thống Trump có ý định đề cử Amy Coney Barrett thay thế cố Thẩm phán Ginsburg trong Tòa án Tối cao.

Tổng thống Trump có kế hoạch thông báo rằng Amy Coney Barrett sẽ là ứng cử viên của ông vào Tòa án Tối cao để lấp chỗ trống sau cái chết của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, nhiều nguồn tin nói với Fox News hôm thứ Sáu 25/9.

Tổng thống dự kiến sẽ đưa ra thông báo trong một sự kiện của Nhà Trắng vào thứ Bảy. Barrett hiện là thẩm phán của Tòa phúc thẩm thứ 7.

Tổng thống Trump từ chối cho biết ông sẽ thông báo ai khi bị các phóng viên tại Căn cứ Andrews thúc ép. "Bạn sẽ biết vào ngày mai," ông nói.

Thông báo chắc chắn sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến xác nhận kéo dài năm bầu cử gay gắt, vì Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (đảng Cộng hòa) đã tuyên bố sẽ đưa ứng cử viên của ông Trump ra một cuộc bỏ phiếu, tức mở đường cho hợp thức hóa đề cử của ông Trump.

Bà Barrett từ lâu đã được coi là người dẫn đầu cho chiếc ghế này sau khi bà được kiểm tra chặt chẽ để có khả năng thay thế cựu Tư pháp Anthony Kennedy trên tòa án tối cao. Mặc dù Tổng thống Trump cuối cùng đã chọn Thẩm phán Brett Kavanaugh cho vị trí này, các hãng tin tức đã đưa tin vào thời điểm đó rằng TT Trump nói rằng ông đang "để dành bà ấy cho vị trí của Ginsburg."

Thẩm phán tòa phúc thẩm là một cựu giáo sư Notre Dame và là một người Công giáo sùng đạo, một thực tế đã gây tranh cãi tại phiên điều trần xác nhận năm 2017 của bà cho chiếc ghế hiện tại của bà trên Tòa phúc thẩm thứ 7.

Thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện Dianne Feinstein (đảng Dân chủ), nói với Barrett: “Những giáo điều của nhà thờ hiện diện rất mạnh mẽ trong bà, và đó là điều đáng quan tâm". Nhưng cuối cùng bà đã được xác nhận với tỷ lệ 55-43.

Barrett, cựu thư ký của cố Tư pháp Antonin Scalia, 48 tuổi. Bà là người yêu thích của những người bảo thủ tôn giáo, một người ủng hộ quan trọng cho Tổng thống Trump.

Các ứng cử viên hàng đầu khác đã được cho là Thẩm phán tòa Phúc thẩm thứ 11 Barbara Lagoa; Thẩm phán tòa Phúc thẩm thứ 4 Allison Jones Rushing và Thẩm phán tòa Phúc thẩm thứ 6 Joan Larsen. Tổng thống Trump đã nhiều lần nói rằng ông đang cân nhắc 5 ứng cử viên tiềm năng.

Một thẩm phán do ông Trump đề cử, nếu được xác nhận, sẽ đánh dấu sự xác nhận thành công lần thứ ba của ông tại Tòa án Tối cao, nhiều hơn các Tổng thống 2 nhiệm kỳ Barack Obama, Bill Clinton và George W. Bush, những người từng đề cử thành công hai thẩm phán Tòa án Tối cao.

Nhưng các thành viên Đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo điều đó không xảy ra.

Các phiếu bầu lúc này dường như đang nghiêng về phe Cộng hòa. Chỉ có hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa, Lisa Murkowski ở Alaska và Susan Collins ở Maine, nói họ phản đối việc xác nhận trước cuộc bầu cử.

Và Murkowski gần đây đã giảm nhẹ lập trường của mình về vấn đề này, chỉ ra rằng ngay cả khi bà phản đối quy trình, bà có thể bỏ phiếu cho người được đề cử cuối cùng dựa trên trình độ của người đó.

Các tin khác