Tổng thống Trump cáo buộc FBI, Bộ Tư pháp 'có thể giúp dàn xếp cuộc bỏ phiếu'

(ĐTTCO) – Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông 'không thấy FBI hay Bộ Tư pháp có bất cứ hành động gì' để điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử năm 2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Trump nói với "Sunday Morning Futures" trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ Ngày bầu cử rằng Bộ Tư pháp đang "mất tích" trong việc hành động liên quan đến cáo buộc gian lận bầu cử.

Ông tiếp tục nói với người dẫn chương trình Maria Bartiromo trong cuộc phỏng vấn độc quyền rằng ông “không thấy bất cứ điều gì” từ Bộ Tư pháp hoặc FBI về việc điều tra cuộc bầu cử năm 2020.

“Bạn sẽ nghĩ nếu bạn ở FBI hoặc Bộ Tư pháp, đây là điều lớn nhất bạn có thể nhìn thấy,” Trump nói. "Họ ở đâu? Tôi chưa thấy gì cả. "

“Họ chỉ tiếp tục tiến lên và họ tiếp tục đến với tổng thống dự kiến đắc cử,” ông tiếp tục.

Tổng thống Trump, người vẫn chưa nhượng bộ Tổng thống dự kiến đắc cử Joe Biden, tiếp tục nhấn mạnh ông tin rằng "cuộc bầu cử này là một gian lận", nói thêm rằng ông nghĩ nó đã được "gian lận", tuyên bố mà ông đã nhiều lần đưa ra.

Nhóm pháp lý của ông Trump đang cố gắng chứng minh thông qua các cuộc chiến pháp lý khác nhau rằng tổng thống là người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, mặc dù Biden là người chiến thắng được các hãng truyền thông dự kiến.

“Tôi hỏi, họ đang xem nó à? Mọi người đều nói, "Vâng, họ đang xem xét nó", Tổng thống Trump nói vào Chủ nhật 29/11. “Nhìn xem, họ đã ở đâu với [Cựu giám đốc FBI James] Comey, [cựu Phó Giám đốc FBI Andrew] McCabe và tất cả những người khác?”.

“Họ nói dối Quốc hội, họ nói dối, họ tiết lộ, họ theo dõi chiến dịch của chúng tôi,” ông nói thêm, nhắc tới cuộc điều tra Trump-Nga.

Ông tiếp tục hỏi: “Họ ở đâu với tất cả những thứ này? Và điều gì đã xảy ra với [Luật sư Hoa Kỳ John] Durham? Durham ở đâu?”.

Một nguồn tin quen thuộc với tiến trình của ông nói với Fox News vào đầu tháng này, bất chấp những lo ngại từ đảng Cộng hòa và các đồng minh của ông Trump, những cuộc điều tra đã không được tiến hành sau Ngày bầu cử.

Một nguồn tin khác nói với Fox News rằng cuộc điều tra của Durham “chắc chắn vẫn đang diễn ra”, bất chấp sự im lặng từ người phát ngôn của luật sư Hoa Kỳ từ Connecticut.

Cuộc điều tra của Durham cho đến nay đã đưa ra một cáo buộc hình sự, chống lại cựu luật sư FBI Kevin Clinesmith, người bị buộc tội thay đổi email liên quan đến việc giám sát một cựu trợ lý chiến dịch Trump. Tuy nhiên, việc truy tố đó không cáo buộc một âm mưu rộng lớn hơn trong FBI và hành vi mà nó liên quan phần lớn đã được nêu trong một báo cáo của Tổng thanh tra Bộ Tư pháp từ tháng 12 năm ngoái.

Sau khi Clinesmith buộc tội, đội của Durham đã im lặng. Hai nguồn tin quen thuộc với cuộc điều tra đã nói với Fox News vào mùa hè rằng Durham vẫn chưa kết thúc một số hướng điều tra, mà ông tin là "rất quan trọng".

Vào Chủ nhật, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích máy móc của Hệ thống bỏ phiếu Dominion.

“Tất cả những gì tôi có thể nói là tôi không hề nghe thấy, với tất cả các vụ gian lận đã diễn ra, không ai đến gặp tôi và nói, 'Ồ, FBI đã tóm gọn, bạn biết những người đang làm trò này. FBI đang xem xét Dominion, mà không ai biết họ có trụ sở ở đâu, thậm chí không ai biết số phiếu được đếm ở đâu", ông Trump nói.

Đầu tháng này, công ty công nghệ bầu cử Dominion Voting Systems đã phản hồi các cáo buộc của các luật sư hàng đầu của Tổng thống Trump, những người cho rằng gian lận bầu cử và sự can thiệp của nước ngoài được thực hiện thông qua phần mềm bỏ phiếu.

Sidney Powell, một luật sư trong nhóm pháp lý bầu cử của Trump, tuyên bố đã phát hiện ra gian lận bầu cử lớn.

Powell nói: “Những gì chúng tôi thực sự đang giải quyết ở đây và ngày càng phát hiện ra ảnh hưởng lớn của tiền nước ngoài thông qua Venezuela, Cuba và có thể là Trung Quốc trong việc can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta tại Hoa Kỳ".

Bà đã cố gắng liên kết phần mềm bầu cử ở một số bang với một công ty được thành lập "theo chỉ đạo" của cựu độc tài Venezuela Hugo Chavez, người đã qua đời vào năm 2013.

Dominion đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc về chuyển đổi phiếu bầu và các vấn đề phần mềm. Trụ sở quốc tế chính của công ty đặt tại Toronto, nơi nó được thành lập vào năm 2002 và trụ sở tại Hoa Kỳ của nó là ở Denver.

Công ty phần mềm bỏ phiếu cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp báo: “Dominion rõ ràng là một công ty Mỹ phi đảng phái không có quan hệ với Venezuela hay Cuba. Việc kiểm phiếu được thực hiện bởi các quan chức bầu cử của quận và tiểu bang, không phải bởi Dominion hoặc bất kỳ công ty công nghệ bầu cử nào khác - hệ thống của chúng tôi chỉ hỗ trợ việc lập bảng của các quan chức đó".

Powell đã nói rằng các phiếu bầu cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ đã được tính ở các quốc gia như Tây Ban Nha và Đức. Người phát ngôn của Dominion, Michael Steel, thẳng thừng bác bỏ quan điểm này trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào tuần trước.

Fox News đã yêu cầu Bộ Tư pháp và FBI bình luận và liệu họ có đang điều tra cáo buộc gian lận cử tri hay không, nhưng không nhận được phản hồi ngay lập tức.

Các tin khác